กรมวิทย์ฯ ตรวจสอบสารตั้งต้น “หัวน้ำหวาน” พบยาอันตราย

อาชญากรรม
16 พ.ย. 63
10:21
22,566
Logo Thai PBS
กรมวิทย์ฯ ตรวจสอบสารตั้งต้น “หัวน้ำหวาน” พบยาอันตราย
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจพิสูจน์ตัวอย่างสารตั้งต้น “หัวน้ำหวาน” พบส่วนผสมของตัวยาคลอร์เฟนิรามีน ซึ่งเป็นยาอันตราย แต่ตรวจไม่พบสารเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทชนิดอื่นๆ พร้อมขอให้ประชาชนเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสี่ยงในชุมชน

วันนี้ (16 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวการลักลอบผลิต "หัวน้ำหวาน" ใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสารตั้งต้นที่ใช้เป็นส่วนผสมของสารเสพติด ส่งขายให้กับกลุ่มผู้ดื่ม "สี่คูณร้อย" กระจายขายตามร้านค้าชุมชน และส่งขายในช่องทางออนไลน์ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความกังวลและได้นำตัวอย่างหัวน้ำหวานส่งให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจพิสูจน์นั้น

ล่าสุด นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ได้รับตัวอย่างหัวน้ำหวานดังกล่าวจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา มีลักษณะเป็นของเหลวสีแดงคล้ายน้ำหวาน บรรจุในถุงพลาสติกใส มัดปากถุงด้วยหนังยาง ไม่มีฉลากแจ้งชื่อผลิตภัณฑ์ เลขสารบบ ส่วนประกอบและสถานที่ผลิต

ภาพ : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ภาพ : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ภาพ : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

โดยได้ตรวจพิสูจน์หาสารเสพติดและตัวยาที่อาจผสมในตัวอย่างดังกล่าวด้วยวิธี TLC และ LCMS ผลตรวจพบว่า มีส่วนผสมของตัวยาคลอร์เฟนิรามีน (Chlorpheniramine) จัดเป็นยาอันตรายตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ลำดับที่ 32 ยาจำพวกฮิสตามีนและแอนติฮิสตามีน หรือยาแก้แพ้ ออกฤทธิ์ต้านการทำงานของสารฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้างขึ้นและก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่อภูมิแพ้ ยาคลอร์เฟนิรามีนจึงใช้บรรเทาอาการจากหวัด จาม น้ำมูกไหล น้ำตาไหล อาการคัน นอกจากนี้แพทย์ยังอาจใช้รักษาอาการอื่นๆ ตามความเหมาะสมด้วย

แต่ตรวจไม่พบสารเสพติด หรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทชนิดอื่นๆ ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน แอมเฟตามีน อีเฟดรีน และสารสำคัญของพืชกระท่อม (สารไมทราไจนีน Mitragynine) สำหรับตัวยาแก้แพ้ แก้ไออื่นๆ ได้แก่ ไดเฟนไฮดรามีน และเด็กซ์โตรเมทอร์แฟน ก็ยังตรวจไม่พบในตัวอย่างนี้ พร้อมรายงานผลกลับไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เสี่ยงต่อสุขภาพ เนื่องจากไม่มีฉลากแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ เลขสารบบ สถานที่ผลิตใดๆ แสดงถึงการผลิตที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน และยังตรวจพบตัวยาอันตรายชนิดคลอร์เฟนิรามีน ซึ่งมีอาจเกิดอาการข้างเคียง เช่น ง่วงนอน มึนงง เวียนศีรษะ ตาพร่ามัว การมองเห็นไม่ชัดเจน ปากคอจมูกแห้ง ใจสั่น ความดันโลหิตต่ำ ปัสสาวะลำบาก เป็นต้น อีกทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม ปัญหายาเสพติด

พร้อมขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา และเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสี่ยงในชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลในครอบครัวหรือชุมชนได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อย. และหน่วยงานด้านความมั่นคง ขอให้ร่วมกันแก้ไขปัญหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT : ลักลอบผลิต "หัวน้ำหวาน" สี่คูณร้อย ตอน 1

THE EXIT : ลักลอบผลิต "หัวน้ำหวาน" สี่คูณร้อย ตอน 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง