ศาลสหรัฐฯยกฟ้องอดีต ผอ.ไอเอ็มเอฟ ข่มขืนแม่บ้านในโรงแรม

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 54
03:10
22
Logo Thai PBS
ศาลสหรัฐฯยกฟ้องอดีต ผอ.ไอเอ็มเอฟ ข่มขืนแม่บ้านในโรงแรม

ศาลสหรัฐฯในมหานครนิวยอร์กพิพากษาไปตามความเห็นของอัยการ สั่งยกฟ้องคดีอาญาอดีตผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ในข้อหาข่มขืนกระทำชำเราแม่บ้านโรงแรมหรู ซึ่งเป็นคดีโด่งดังทั่วโลกตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา

นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ เดินทางมายังศาลแขวงแห่งสหรัฐในมหานครนิวยอร์ก จากนั้นได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยเกื้อกูลจนหลุดคดึ รวมถึงภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก แต่ก่อนที่ศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาไปตามความเห็นของนายไซรัส แวนซ์ อัยการเขตแมนฮัตตั้น ผู้แทนของนายแวนซ์ ได้ขึ้นให้การต่อศาลว่า สาเหตุที่อัยการเขตมีความเห็นให้ศาลถอนฟ้องเพราะว่า คำให้การของโจทก์ไม่สามารถทำให้อัยการเชื่อโดยปราศจากข้อสงสัยได้ว่า นายคาห์นกระทำผิดจริงตามที่โจทก์กล่าวหา และโดยหลักสุจริต อัยการจึงไม่สามารถเสนอให้ศาลดำเนินคดีไปอย่างที่โจทก์ต้องการ

จากนั้นการต่อสู้ทางข้อกฏหมายได้เริ่มขึ้นอีกครั้งมื่อนายเคนเน็ธ ธอมป์สัน ทนายความฝ่ายโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลว่า ความเห็นของอัยการไม่ชอบส่งผลให้ศาลชั้นต้นต้องระงับการทำคำสั่งไว้ชั่วคราวจนกระทั่งศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกฟ้องซึ่งทำให้ศาลชั้นต้นกลับมาพิพากษายกฟ้องนายคาห์นในที่สุด

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ปีนี้ โดยโจทก์คือนางนาฟิสซาตู ดิอัลโล ชาวกีนีวัย 32 ปีจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเข้ามาทำงานเป็นแม่บ้านโรงแรมโซฟิเทลในสหรัฐ กล่าวหาว่า ถูกนายคาห์นใช้กำลังบังคับข่มขืนจนสำเร็จความใคร่ ขณะเธอเข้าห้องไปทำความสะอาด

ตอนที่เริ่มเกิดคดีตำรวจสหรัฐฯบุกขึ้นไปจับตัวนายคาห์นถึงบนเครื่องบิน และ อัยการยืนยันว่า พยานหลักฐานแน่นหนาที่จะสามารถเอาผิดกับนายคาห์น จนมีการสรุปสำนวนเบื้องต้นส่งฟ้องศาลไปแล้ว แต่ต่อมาการสอบสวนเพิ่มเติมของอัยการกลับพบว่า นางนาฟิสซาตู ให้ปากคำกลับไปกลับมาจนไม่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโกหกว่า เคยถูกรุมโทรมกระทำชำเราในประเทศบ้านเกิด

อัยการยังเห็นว่า นางนาฟิสซาตูที่ ทีแรกบอกว่าไม่สนใจเรื่องเงินแต่พอเริ่มรู้สึกว่าอัยการไม่เชื่อคำให้การและจะสั่งไม่ฟ้อง เธอได้หันมายื่นฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย และ ยังออกเดินสายไปให้สัมภาษณ์ทั้งหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ รวมทั้งโทรศัพท์เข้าไปบอกเพื่อนชายในคุกรัฐอริโซน่าว่า น่าจะได้เงินก้อนหนึ่งจากคดีนี้

ทนายความของนางนาฟิสซาตู กล่าวหาว่า อัยการปฏิเสธการขอความเป็นธรรมจากผู้หญิงตัวเล็ก ๆ แต่นายเบนจามิน บราฟแมน ทนายความของนายคาห์นกล่าวปิดท้ายว่า ตั้งแต่ประกอบอาชีพทนายความในมหานครนิวยอร์กมา 35 ปี เพิ่งจะเห็นครั้งนี้ที่อัยการกลับเข้ามาบอกให้ศาลยกฟ้องในคดีที่อัยการได้ยื่นฟ้องไว้เอง และ ศาลได้รับฟ้องและดำเนินคดีมาแล้ว ทั้งนี้มีหลายคนกล่าวว่า นายคาห์นผู้นี้คืออนาคตประธานาธิบดีคนต่อไปของฝรั่งเศส
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง