ไทย-กัมพูชาเตรียมประชุมอาร์บีซี

ภูมิภาค
24 ส.ค. 54
03:13
9
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชาเตรียมประชุมอาร์บีซี

ในการประชุมกรรมการชายแดนภูมิภาคไทยกัมพูชาที่จะมีขึ้นในวันนี้อย่างเป็นทางการที่จังหวัดนครราชสีมา นอกจากจะเป็นการหารือความร่วมมือด้านความมั่นคงและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนแล้ว ทางกัมพูชาได้ส่ง พล.อ.เนียงพาส รัฐมนตรีช่วยกลาโหมมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม และคาดว่าจะมีการหารือนอกรอบเกี่ยวกับกรอบการทำงานเพื่อปรับกำลังทหารในพื้นที่เขตปลอดทหารตามคำสั่งของศาลโลก

ในการประชุมกรรมการชายแดนภูมิภาคไทยกัมพูชา หรือ อาร์บีซี สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 15 ที่จะมีขึ้นในวันนี้อย่างเป็นทางการที่จังหวัดนครราชสีมา นอกจาก พล.ท.เจีย มอน ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่4 ของกัมพูชา ประธานร่วมกรรมการชายแดนภูมิภาคไทยกัมพูชา จะเข้าร่วมประชุมแล้ว นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สมเด็จฮุนเซน ได้ให้ พล.อ.เนียง พาส รัฐมนตรีช่วยกลาโหม มาร่วมสังเกตการณ์การประชุมด้วย โดยมี พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ทำหน้าที่ประธานร่วมในการประชุม ที่จะเน้นให้ความสำคัญพัฒนาสัมพันธ์ผู้นำทหาร ยกระดับความร่วมมือทางสังคม การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชา

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไทย เปิดเผยว่า นอกจากการหารือในกรอบความร่วมมือในพื้นที่ชายแดนแล้วจะมีการหารือนอกรอบอย่างไม่เป็นทางการระหว่าง พล.อ.เนียง พาส และแม่ทัพภาคที่ 2 ของไทย เพื่อวางแนวทางร่วมกันในการปรับกำลังทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่เขตปลอดทหารตามที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้ออกมาตราการชั่วคราวไว้เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ระหว่างการหารือนอกรอบจะมีการพิจารณาข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่ายในเรืองการปรับกำลังทหาร ขึ้นหารือเพื่อเป็นกรอบการทำงานร่วมกัน ข้อยุติที่ได้จากการหารือนอกรอบในครั้งนี้ จะนำเสนอให้คณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทยและกัมพูชาทำหน้าที่ประธานร่วมได้หารือในรายละเอียดอีกครั้งระหว่างการประชุมจีบีซีที่กรุงพนมเปญ ในเดือนหน้า

การประชุมอาร์บีซีในวันนี้เป็นผลจากการเดินทางไปกรุงพนมเปญ ช่วงก่อนหน้านี้ของ พล.ท.ธวัชชัย แม่ทัพภาคที่ 2 ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าหารืออย่างไม่เป็นทางการกับสมเด็จฮุนเซนผู้นำกัมพูชา หลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ทำหน้าที่ประสาน และยกระดับความสัมพันธ์กับทหารกัมพูชา ลดการเผชิญหน้าและสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกันของทหารทั้ง 2 ฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดแนวพื้นที่ชายแดน

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างอยู่ที่รัฐสภาว่า มติของศาลโลกที่ออกมานั้นไทยต้องทำตามมติของศาลโลกอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าไทยจะต้องไม่มีการเสียเปรียบใดๆ ทั้งสิ้น และเมื่อผลการหารือออกมาอย่างไร จะรายงานให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ และดำเนินการตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง