ผู้นำฝ่ายค้านพอใจภาพรวมอภิปรายวันแรก-ชัดเจนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
24 ส.ค. 54
04:25
9
Logo Thai PBS
ผู้นำฝ่ายค้านพอใจภาพรวมอภิปรายวันแรก-ชัดเจนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

ผู้นำฝ่ายค้านพอใจภาพรวมการอภิปรายนโยบายรัฐบาลวันแรก เหตุทำให้มีความชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ การนิรโทษกรรม ส่วนภาวะผู้นำนายกฯยังไม่เห็น แต่เชื่อว่าวันนี้ ( 24 ส.ค.) น่าจะชี้แจงมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย กล่าวถึงภาพรวมในการแถลงนโยบายของรัฐบาลวานนี้ว่า ทำให้เกิดความสบายใจที่บางเรื่องมีความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยืนยันว่า จะไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 112  และ ไม่แก้รัฐธรรมนูญเพื่อนิรโทษกรรม แต่ยอมรับมีความเป็นห่วงการเปลี่ยนแปลงนโยบายค่าแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท และ เงินเดือนปริญญาตรี 15000 บาท เพราะขณะนี้มีแรงงานบางส่วนที่รายได้เกิน 300 บาทเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

ส่วนภาวะความเป็นผู้นำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในรัฐสภานั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่เห็นเพราะนายกรัฐมนตรียังไม่ได้ชี้แจงอะไรมากซึ่งต้องรอดูการชี้แจงในวันนี้

ส่วนที่การมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อบู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงแทน ผู้นำฝ่ายค้านเชื่อว่า เพราะมีประสบการณ์มาก แต่อยากเตือนให้ระวังที่พูดเรื่องนโยบายที่เคยหาเสียงว่า เป็นเรื่องเทคนิคการเมือง ซึ่งไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายแต่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ดังนั้นควรจะกำหนดกรอบเวลาที่จะทำนโยบายให้ชัดเจน ดีกว่าระบุว่า จะทำด้วยความรวดเร็วและกระชับ

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวที่ประเทศญี่ปุ่นว่า จะเห็นผลงานรัฐบาลภายใน 6 เดือน ขณะที่รัฐบาลออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันควรจะดูที่พฤติกรรมมากกว่า ซึ่งล่าสุดได้พูดถึงนโยบายการเกษตรที่จะให้ชาวนาญี่ปุ่นมาทำนาที่ประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่านานาชาติจะเห็นการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณว่าเกี่ยวข้อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง