จับแล้ว! สปีดโบ๊ทฝ่าทุ่นกั้นพังแนวปะการัง

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 63
12:24
596
Logo Thai PBS
จับแล้ว! สปีดโบ๊ทฝ่าทุ่นกั้นพังแนวปะการัง
หัวหน้าอุทยานฯหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เอาผิดกัปตันเรือสปีดโบ๊ท และไกด์นำเที่ยวทิ้งสมอ สร้างความเสียหายให้แนวปะการังที่เพาะปลูกในเขตอุทยานฯ และยังฝ่าฝืนแนวทุ่นกั้นแนวเขต โดยแจ้ง 2 ข้อหาความผิดพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า และพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ

จากกรณีนักวิชาการด้านทรัพยากรทางทะเล โพสต์กรณีพบเรือนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนเข้าแนวเขตวางทุ่นปะการัง ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ 

วันนี้ (18 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ สามารถติดตามเรือสปีดโบ๊ทได้แล้ว พบว่าเป็นเรือนำเที่ยวจาก จ.ภูเก็ต พร้อมจับกุม นายพิชิตชัย ใจเหล็ก กัปตันเรือ และนายพีรพัฒน์ มีปลอด ไกด์นำเที่ยวประจำเรือ เป็นชาวภูเก็ตทั้งคู่ โดยแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา19 (2) ทำอันตรายต่อระบบนิเวศ และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเตรียมดำน้ำตรวจสอบความเสียหายของแนวปะการัง


นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า สั่งการให้เจ้าหน้า ที่ลาดตระเวนตรวจสอบ ป้องกันการฝ่าฝืน พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ทั้งการลักลอบทำประมง การทิ้งสมอเรือในจุดห้ามจอดเรือ 

ก่อนหน้านี้นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า การกระทำของเรือนำเที่ยวดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดชัดเจน เพราะปะการังถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้พ.ร.บ.ฉบับนี้ การทำให้ปะการังเกิดความเสียหาย ทั้งการจับ ดัก ล่อทำลายถือว่ามีความผิด ซึ่งเรื่องนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กำชับให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดอย่างถึงที่สุด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.เอาผิดเรือท่องเที่ยวทิ้งสมอทับปะการังฟื้นฟู 4 ปี พังยับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง