"ลาว" จ่อแก้ประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากทั่วโลก

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 63
20:22
5,163
Logo Thai PBS
"ลาว" จ่อแก้ประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากทั่วโลก
สปป.ลาวเตรียมแก้ไขคำประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดทุกชนิดของไทย เป็นประกาศห้ามนำเข้าในทุกประเทศที่มีการระบาด COVID-19 ทั่วโลกแทน ภายใน 1-2 วันนี้ พร้อมรับนัดให้อธิบดีกรมประมงได้ชี้แจงขั้นตอนและมาตรฐานสินค้าอาหารทะเลไทย

วันนี้ (24 ธ.ค.2563) นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า ได้รับงานจากจากทางทูตพาณิชย์ ในสปป.ลาว แล้วหลังจากที่ได้คุยกับทางเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาวเกี่ยวกับคำประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งจากประเทศไทยที่ขณะนี้พบว่าไทยเริ่มมีการระบาด COVID-19 รอบใหม่เกิดขึ้นมา ซึ่งเกรงว่าเชื้อ COVID-19 จะระบาดไปสู่อาหารทะเลได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทูตพาณิชย์ไทยได้มีการชี้แจงเหตุผลให้ทาง สปป.ลาวเข้าใจแล้ว และทางฝ่าย สปป.ลาว โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยินดีจะกลับไปแก้ไขคำประกาศชั่วคราวก่อนหน้านี้ใหม่ จากประกาศห้ามนำเข้าสินค้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยทุกชนิดมาเป็นการประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากประเทศทีมีการระบาด COVID-19 ทั่วโลกแทน ซึ่งคาดว่าจะประกาศฉบับแก้ไขได้ภายใน 1-2 วันจากนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง สปป.ลาวได้กำหนดให้ไทยและประเทศอื่นๆที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาด COVID-19 ขณะนี้สามารถจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการดูแลขั้นตอนต่างๆ ของอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งทุกชนิดว่ามีแนวทางป้องกันอย่างไร และมีหลักทางวิชาอย่างไร ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับอธิบดีกรมประมงแล้ว พร้อมที่จะจัดทำรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ในการดูแลอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งทุกชนิดของไทยเพื่อรายงานผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นให้ทางเจ้าหน้าที่ทางฝ่าย สปป.ลาวได้ทราบขั้นตอนที่แท้จริงต่อไป ซึ่งจะรายงานผลให้เรื่องนี้ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ได้ทราบกันต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษ COVID-19 "ลาว" ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากไทยชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง