ประชุมอาร์บีซี "ไทย-กัมพูชา" ได้กรอบทำงานร่วมในพื้นที่ชายแดน

ภูมิภาค
25 ส.ค. 54
00:58
12
Logo Thai PBS
ประชุมอาร์บีซี "ไทย-กัมพูชา" ได้กรอบทำงานร่วมในพื้นที่ชายแดน

การประชุมกรรมการชายแดนภูมิภาคไทย-กัมพูชาที่จังหวัดนครราชสีมาในวานนี้ ( 24 ส.ค.) รัฐมนตรีช่วยกลาโหมของกัมพูชาและแม่ทัพภาคที่ 2ของไทยได้กรอบแนวทางการทำงานร่วมกันในการปรับกำลังทหาร และ บทบาทหน้าที่ของผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย ระหว่างการปรับกำลังจากเขตปลอดทหาร ตามคำสั่งของศาลโลก

ในการประชุมกรรมการชายแดนภูมิภาคไทย-กัมพูชา หรือ RBC ครั้งที่ 15 ที่เสร็จสิ้นในวานนี้ประธานร่วม RBC พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.อ.เจียมอน ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 ของกัมพูชาได้ข้อยุติร่วมกันที่จะกระชับความร่วมมือในพื้นที่ชายแดนให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

การประชุมคู่ขนานอย่างไม่เป็นทางการที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุม RBC เมื่อเช้าวานนี้ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมกัมพูชา และ แม่ทัพภาคที่ 2 ของไทยได้กรอบการทำงานร่วมกันถึงเวลาและรายละเอียดในการปรับกำลังทหารกำหนดบทบาทหน้าที่ให้ผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้าสังเกตการณ์ระหว่างมีการปรับกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายจากพื้นที่เขตปลอดทหารและการตั้งจุดตรวจร่วม

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แสดงความไม่เห็นด้วยกับการให้ผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้าสังเกตการณ์ถอนทหารในเขตปลอดทหารที่อยู่ในเขตอธิปไตยของไทยข้อยุติชั่วคราวที่ได้จากการประชุมในวานนี้ จะนำส่งต่อให้คณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทยกัมพูชา หรือ GBC พิจารณาในการประชุมกลางเดือนหน้าที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง