เคลียร์ปม "หมอชนะ" ส่งไม้ต่อรัฐบาล-ปัดถูกแทรกแซง

สังคม
18 ม.ค. 64
17:30
474
Logo Thai PBS
เคลียร์ปม "หมอชนะ" ส่งไม้ต่อรัฐบาล-ปัดถูกแทรกแซง
"พุทธิพงษ์"จับมือทีมอาสาพัฒนาแอปพลิเคชันหมอชนะ เคลียร์ปมถอนตัว ยันไร้ปัญหา ปัดถูกล้วงลูก แต่ทีมพัฒนาส่งมอบงานให้รัฐบาลเพื่อรองรับการใช้งาน COVID-19 ที่ต้องมีระบบที่มีประสิทธิภาพและคนรับผิดชอบชัดเจน

วันนี้ (18 ม.ค.2564) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง นายสมโภช อาหุนัย ทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชันหมอชนะ ร่วมกันแถลงข่าวหลังจากมีกระแสในโซเชียลเรื่องการถอนตัวของทีมอาสาพัฒนาแอปพลิเคชันหมอชนะ

นายพุทธพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากประเด็นที่มีคำถามจากสังคมเรื่องการใช้แอปหมอชนะ และยังยืนยันกับประชาชนเพื่อให้ความมั่นใจว่าในประเด็นที่เกิดขึ้น ทั้งคนทำงาน ทีมงานที่ทำงานมา 9-10 เดือน จนถึงตอนนี้ยังหารือกันต่อเนื่อง และยังจะพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อใช้ในการควมคุม COVID-19

ทุกวันนี้ยังหารือการทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน ก็ยังทำงานมาด้วยดีมาโดยตลอด การส่งมอบการดูแลระบบแอปหมอชนะ ได้ส่งมาทางสพร. ที่เตรียมความพร้อมรองรับการใช้งาน 30-40 ล้านคน และยังพัฒนาต่อเนื่องเพื่อรองรับการใช้งานที่มากขึ้น ใช้กับประชาชนทั้งประเทศได้

 

รมว.ดีอีเอส ระบุว่า เมื่อถึงวันนี้รัฐบาลรับช่วงต่อมาทำ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเก็บข้อมูลต้องใช้บุคลากรจำนวนมาก การใช้งานที่รับผิดชอบ การเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ในคลาวด์ ทั้งหมดต้องใช้บุคลากร งบประมาณ และใช้บุคลากรที่รอบคอบและทำเป็นประจำ 

จากนี้ที่มีข่าวยังยืนยันว่าทีมงานที่พัฒนาทั้งหมด มีการพูดคุยยังมีความตั้งใจที่จะส่งมอบให้ฐบาล เพราะระบบที่ใหญ่ขึ้น ต้องทำประจำ และทำให้ระบบเดินหน้าต่อในระยะยาว จึงต้องโอนถ่ายมาให้รัฐบาลรับผิดชอบทำให้เป็นระบบ เป็นปกติที่ต้องโอนให้รัฐบาล มีคนรับผิดชอบ และทีมอาสายังไมได้ไปไหนยังเป็นที่ปรึกษา

ทีมพัฒนาเต็มใจโอนภารกิจ-ยังเป็นที่ปรึกษา

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ความเชื่อมั่นการใช้งานแอปหมอชนะ ว่า การทำงานของแอปพลิเคชัน ฟังก์ชัน สีสถานะเพื่อการติดตามสอบสวนโรค ซึ่งหลังจากนี้ต้องตั้งเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นในการทำงานให้สามารถรองรับการใช้งานที่ขยายในการใช้มากขึ้น ยังอยากรณรงค์ให้ประชาชนใช้งานแอปมากขึ้น เพราะเป็นประโยชน์มาก เมื่อใช้แอป และเมื่อมีคนติดเชื้อ การสอบสวนโรคจะรวดเร็วมาก และควบคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น เพราะถ้าไม่ได้ใช้เยอะก็ต้องมานั่งดูไทม์ไลน์ของแต่ละคน 

ยืนยันว่า ไม่มีการแทรกแซงระบบ หรือสั่งให้เปลี่ยนผลตรวจจากผู้ติดเชื้อให้เป็น กลุ่มเสี่ยงต่ำ ตามกระแสข่าว หากจะมีการเปลี่ยนแปลงผล จะต้องได้รับการยืนยันจากกรมควบคุมโรค

นายอนุชิต อนุชิตานุกูล นักอาสาพัฒนาร่วมพัฒนาแอปฯ "หมอชนะ" บอกว่า ทีมอาสาสมัครหมอชนะ ได้ส่งต่อแอปฯ นี้ ให้รัฐบาลนำไปใช้งานและพัฒนาต่อเนื่อง ตั้งแต่กุมภาพันธ์ ปี 2563 จนเมื่อถึงระดับการใช้งานที่ขยายมากขึ้น จึงส่งต่อให้ทางรัฐบาลดูแลและใช้งานอย่างเป็นทางการ ขอให้คนไทยร่วมมือกันใช้แอปพลิเคชันหมอชนะนี้ ในการช่วยต่อสู้กับโควิดอย่างจริงจัง ให้เราชนะให้ได้.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมควบคุมโรคพร้อมคุยปม "หมอชนะ” ไม่เปลี่ยนสีสถานะโควิด

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง