โซเชียลตั้งคำถาม "กาละแมร์" รีวิวอาหารเสริม อ้างกัน COVID-19

สังคม
19 ม.ค. 64
12:16
865
Logo Thai PBS
โซเชียลตั้งคำถาม "กาละแมร์" รีวิวอาหารเสริม อ้างกัน COVID-19
โลกออนไลน์ส่งต่อคลิปรีวิวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีก 2 ชนิด ของ "กาละแมร์" พิธีกรดัง พร้อมตั้งคำถามกรณีอ้างสรรพคุณป้องกัน COVID-19 ได้ และรักษามะเร็งระยะ 3

วันนี้ (19 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อออนไลน์เผยแพร่คลิปกรณี น.สพัชรศรี เบญจมาศ หรือกาละแมร์ พิธีกรดัง รีวิวอาหารร่วมกับนักแสดงคนอื่น ๆ อ้างสรรพคุณป้องกัน COVID-19 และเชื้อหายไปได้ รวมทั้งมะเร็งระยะ 2 หาย พร้อมตั้งคำถามถึงการโฆษณาเกินจริง รวมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดี

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ตรวจสอบคลิปวิดีโอบรรยายสรรพคุณผลิดภัณฑ์เสริมอาหารโบเทรา ดริงค์ อ้างว่า ทำให้กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก ตาตกก็เป็นตา 2 ชั้น จมูกเข้ารูป พบว่าเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่ง อย.ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และมีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

นอกจากนี้ อย.เคยดำเนินคดีโฆษณากับบริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด ที่ น.สพัชรศรี เป็นหนึ่งในกรรมการผู้จัดการบริษัท ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร ทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม มาแล้ว 7 คดี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กาละแมร์" แจงปมรีวิวอาหารเสริม แค่เล่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตนเอง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง