กลุ่มกบฎในลิเบียเร่งจับตัว "กัดดาฟี" ตัดโอกาสปฏิวัติซ้อน

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 54
03:20
17
Logo Thai PBS
กลุ่มกบฎในลิเบียเร่งจับตัว "กัดดาฟี" ตัดโอกาสปฏิวัติซ้อน

สถานการณ์ในลิเบียเวลานี้ ฝ่ายกบฏสามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ภายในกรุงทริโปลีไว้ได้ แต่ฝ่าย พ.อ.กัดดาฟี ยังไม่ยอมแพ้ โดยหันมาใช้วิธีการซุ่มยิงจากที่ซ่อนต่างๆ โดยภารกิจเร่งด่วนของฝ่ายกบฏก็คือ การจับ พ.อ.กัดดาฟีให้ได้เพื่อตัดโอกาสปฏิวัติซ้อน

ฝ่ายกบฏ ประกาศว่า ภารกิจเฉพาะหน้าและเร่งด่วนที่สุดสำหรับการบุกยึดกรุงทริโปลีครั้งนี้คือ การจับตัว พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี และ ครอบครัวให้ได้ ทั้งนี้เพื่อขจัดโอกาสการรวบรวมพลมาทำปฏิวัติซ้อนในโอกาสต่อไป โดยล่าสุดกลุ่มกบฏพร้อมอาวุธหนักบุกเข้าค้นทุกห้องของโรงแรมโครินเธีย โดยอ้างว่า ได้ข่าวนายซาอิฟ อัล-อิสลาม บุตรชายฝ่ายคุมกำลังของ พ.อ.กัดดาฟีมาซ่อนอยู่ รัฐบาลฝ่ายกบฏในเมืองเบงกาซี ประกาศเสนอสินบนนำจับ ไม่ว่าจะจับเป็นหรือจับตายให้กับบุคคลวงในที่อยู่กับ พ.อ.กัดดาฟี

ขณะที่สมาคมนักธุรกิจลิเบียร่วมลงขันอีกกว่า 60 ล้านบาทสำหรับ พ.อ.กัดดาฟีนั้น เวลานี้ยังไม่มีใครพบว่า พาครอบครัวไปซ่อนตัวอยู่ที่ไหน โดยบางคนเชื่อว่า น่าจะไปหลบอยู่ที่จังหวัดเซอร์เต้บ้านเกิดทางเหนือ หรือ จังหวัดชาห์บา ที่ยังมืผู้สนับสนุนอยู่ในทะเลทรายทางใต้ แต่ในเสียงที่ประกาศผ่านสื่อออกมาล่าสุดนั้น

พ.อ.กัดดาฟีระบุว่า การออกมาจาก บั๊บอัลอาซีซียะห์ ที่เป็นบ้านพักในกรุงทริโปลีนั้นเป็นการถอยทางยุทธวิธี และขณะนี้เขาอยู่ห่างออกไปอีกนิดภายในกรุงทริโปลี แต่ว่าไม่มีคนเห็น โดย พ.อ.กัดดาฟียังปลุกระดมผู้สนับสนุน ทั้งชาย หญิง หรือเด็ก ให้จับอาวุธมาสู้กับฝ่ายกบฏและนาโต้ ซึ่งตัวเขาเองจะสู้ไปจนกว่าจะชนะหรือเสียชีวิต

สำหรับการบุกยึดบ้าน "บั๊บ อัล-อาซีซียะห์" ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการล่มสลายของการปกครองกว่า 42 ปีของ พ.อ.กัดดาฟี แต่เวลานี้ สถานการณ์ภายในกรุงทริโปลียังอยู่ในภาวะอันตราย ซึ่งทั้งสื่อมวลชนต่างชาติและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ต่างยืนยันว่า แม้ฝ่ายกบฏ จะสามารถยึดกุมพื้นที่ส่วนใหญ่ไว้ได้ แต่หลายแห่งก็เต็มไปด้วยมือสไนเปอร์ของฝ่าย พ.อ.กัดดาฟี โดยเฉพาะพื้นที่ป่ารอบ ๆ กรุงทริโปลี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง