หมอชี้ไม่มีงานวิจัยยืนยันฉีดวิตามินซีป้องกัน COVID-19

สังคม
21 ม.ค. 64
13:12
616
Logo Thai PBS
หมอชี้ไม่มีงานวิจัยยืนยันฉีดวิตามินซีป้องกัน COVID-19
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรืองานวิจัยที่ยืนยันว่าการฉีดวิตามินซี 10,000 มิลลิกรัม สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรค COVID-19 ได้

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2564 เฟซบุ๊ก "Anti-Fake News Center Thailand" เผยแพร่ข้อความแจ้งเตือนข่าวบิดเบือน กรณีมีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่างๆ เรื่องป้องกัน COVID-19 ด้วยการฉีดวิตามินซี 10,000 มิลลิกรัม

โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลบิดเบือน ซึ่งอ้างว่าฉีดวิตามินซี 10,000 มิลลิกรัม จะช่วยป้องกัน COVID-19 ป้องกันการเจ็บป่วย และช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดีได้นั้น ข้อความดังกล่าวเป็นการโฆษณาเกินจริง เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรืองานวิจัยที่ยืนยันว่า การฉีดวิตามินซีสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรค COVID-19 ได้

หากโรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิกแห่งใดอวดอ้างว่าบริการดังกล่าวช่วยต้านโรคหรือป้องกัน COVID-19 ได้ ถือว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง มีโทษความผิดทางกฎหมายทั้งจำและปรับ พร้อมแนะประชาชนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ด้วยตนเอง เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย กินอาหารปรุงสุกใหม่ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

นอกจากนี้ขอความร่วมมือประชาชนไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข้อมูลบิดเบือน เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่ www.hss.moph.go.th หรือโทร 1667

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง