"ชวน" ชี้ พปชร.ยื่นญัตติด่วนไม่กระทบศึกซักฟอก

การเมือง
9 ก.พ. 64
09:02
126
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้ พปชร.ยื่นญัตติด่วนไม่กระทบศึกซักฟอก
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้ศึกซักฟอกยังไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากพรรคพลังประชารัฐเสนอญัตติด่วนขอส่งศาลวินิจฉัย "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันนี้ (9 ก.พ.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เพิ่งรับทราบเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่าพรรคพลังประชารัฐเสนอญัตติด่วนเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอมติที่ประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎรว่าจะส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงถึงสถาบันฯ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ ทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการในการบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ส่วนจะทันวันพุธ หรือพฤหัสบดีนี้ที่ 10-11 ก.พ. ตามที่พรรคพลังประชารัฐอ้างอิงไว้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่รับผิดชอบ หรือนายศุภชัย โพธิ์สุ ก่อนจะมาถึงประธานสภาฯ พิจารณา และเบื้องต้น วาระการประชุมสัปดาห์นี้ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

นายชวน ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องการส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียดที่พรรคพลังประชารัฐได้ยื่นมาอย่างไรบ้าง ดังนั้น ให้รอการตรวจสอบจากรองประธานสภาฯ แล้วจะชี้แจงในรายละเอียดขั้นตอนอีกครั้ง และจากนี้การอภิปรายการไม่ไว้วางใจยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหาเช่นนี้ กรณีญัตติไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

วิปรัฐบาล อ้างไม่มีเจตนาล้มอภิปราย

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ญัตติขอมติสภาผู้แทนราษฎรขอส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้านขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นเป็นของนายไพบูลย์ นิติตะวัน วันนี้ ช่วงบ่ายจะประชุมวิปรัฐบาลเพื่อหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับญัตติดังกล่าว

 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ

พร้อมย้ำว่าไม่มีเจตนาที่จะล้มการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือทำให้เกิดผลกระทบอุปสรรค เพราะยังไงการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มในวันที่ 16 - 19 ก.พ.นี้ แต่ยืนยันที่จะส่งญัตติให้ศาลวินิจฉัยส่วนจะทันวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้หรือไม่ก็ยังไม่ทราบ

นายวิรัช ยังกล่าวย้ำว่าในการยื่นญัตติครั้งนี้เป็นการป้องปรามญัตติของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่มีถ้อยคำพาดพิงถึงสถาบัน เป็นการขัดแย้ง เป็นการไม่บังควรหรือไม่ และขณะนี้ยังไม่ได้เข้าสู่การบรรจุระเบียบวาระการประชุม ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่

ปฏิเสธเล่นเกมการเมืองล้มอภิปราย

นายวิรัช ปฏิเสธเป็นการเล่นเกมการเมืองหวังล้มญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยชี้แจงเจตนาถึงข้อกังวลต่อญัตติของพรรคการเมืองฝ่ายค้านว่าเป็นญัตติที่ไม่ถูกต้อง ควรที่จะปรับเปลี่ยนแก้ไขตั้งแต่วันที่ทักท้วง

นอกจากนี้ ยืนยันว่าหากมีการอภิปรายพูดพาดพิงถึงสถาบัน พรรคร่วมรัฐบาลจะทำหน้าที่ในการปกป้องให้ดีที่สุด ขณะเดียวกัน ในการอ่านญัตติก็จะอ่านข้ามบางถ้อยคำ การอภิปรายเมื่อครั้งที่ผ่านมาก็มีถ้อยคำที่รุนแรง รัฐบาลทักท้วงทางฝ่ายค้านก็อ่านข้าม หวังว่าครั้งนี้จะเป็นเช่นเดิมที่อ่านข้าม เพื่อความสงบสุขของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

สำหรับข้อสังเกตว่าการยื่นตีความญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นายวิรัช ย้ำว่าเนื่องจากการเขียนญัตติในลักษณะนี้ก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน

วิปฝ่ายค้าน มั่นใจพิจารณารอบคอบ

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ว่าไม่ดีที่พรรคพลังประชารัฐ ยื่นญัตติด่วนขอมติสภาผู้แทนราษฎรส่งศาลและรัฐธรรมนูญวินิจฉัยญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน นั่นเพราะสังคมต่างรอจับตาการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ก.พ.นี้ และการยื่นญัตติด่วนดังกล่าวให้การทำงานและอารมณ์สังคมสะดุดลง แต่ถือเป็นสิทธิที่สามารถยื่นได้

 

นายสุทิน คลังแสง

นายสุทิน คลังแสง

นายสุทิน คลังแสง

โดยญัตติของฝ่ายค้านนั้น มั่นใจว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรและทีมฝ่ายกฎหมายสภาจะพิจารณาในแง่กฎหมายอย่างรอบคอบแล้วว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่ ก่อนที่จะบรรจุญัตติในวาระการประชุม เมื่อบรรจุไปแล้วหมายถึงการได้ข้อสรุปแล้วว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย ดังนั้น ผู้ที่จะยื่นญัตติตรวจสอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจควรที่จะเคารพประธานสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ เห็นว่าเป็นการสร้างภาระให้สภาฯ หากประสงค์จะยื่นจริงๆ ทำไมไม่ไปยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเลย ขณะเดียวกัน เชื่อมั่นว่าหากศาลพิจารณาในข้อกฎหมายคงจะไม่มีอะไรขัดข้องต่อกฎหมาย ซึ่งฝ่ายค้านก็พิจารณาอย่างรอบคอบในแง่กฎหมาย

ชี้ พปชร.ยื่นญัตติเหตุห่วงนายกฯ จนมุม

นายสุทิน ตั้งข้อสังเกตถึงการยื่นญัตติของพรรคพลังประชารัฐว่า สาเหตุเกิดจากความวิตกกังวลว่านายกรัฐมนตรีอาจจนมุมไม่สามารถชี้แจงตอบข้อซักถามได้ และวิตกกังวลเรื่องของปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล รัฐบาลคงงัดทุกอย่างออกมา ก่อนจะย้ำว่าปัญหาภายในของรัฐบาลเองอย่านำมาเป็นปัญหาของรัฐสภาและประเทศ ยืนยันว่าความแตกแยกในรัฐบาลที่เกิดขึ้น แม้ไม่มีการอภิปรายก็จะเกิดขึ้น พร้อมยกตัวอย่างเรื่องการลงเลือกตั้งซ่อม จ.นครศรีธรรมราช ที่พรรคร่วมรัฐบาลแข่งกันเอง

นายสุทินเชื่อมั่นว่าคงไม่ถึงขั้นการประชุมลับ สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องดูมุมการอภิปรายที่ฝ่ายค้านเน้นอภิปรายนายกรัฐมนตรีที่บริหารบ้านเมืองส่งผลกระทบถึงสถาบันอย่างไร จึงไม่หนักใจว่าจะถึงขั้นการประชุมลับ และประธานสภาตั้งหลักการควบคุมอภิปรายอยู่แล้ว

คาดว่าประชุม 3 ฝ่าย จบภายใน 2 ทุ่ม

ส่วนผลการหารือวิป 3 ฝ่าย ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา เพื่อวางกรอบการประชุมวันนี้ เบื้องต้น การประชุมจะเสร็จสิ้นภายในเวลา 20.00 น. หรือใช้เวลาการประชุมประมาณ 11 ชั่วโมง ซึ่ง 3 ชั่วโมงแรก จะพิจารณาญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน เรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่

จากนั้นพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ จะให้เวลาอภิปราย 5 ชั่วโมง นอกจากนี้ จะเป็นเรื่องข้อตกลงระหว่างประเทศอย่างละชั่วโมง ประธานรัฐสภาให้เวลาผู้อภิปรายคนละอย่างน้อย 7 นาที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง