“สุรพงษ์” เผยอาจทบทวนไม่ถอนตัวเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก

การเมือง
25 ส.ค. 54
10:10
16
Logo Thai PBS
“สุรพงษ์” เผยอาจทบทวนไม่ถอนตัวเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก

“สุรพงษ์” รมว.ต่างประเทศ ยืนยันจะเดินหน้าทำงานให้ดีที่สุด รับไม่หนักใจถูกมองว่าเป็นสายล่อฟ้าในรัฐบาล พร้อมระบุอาจมีการทบทวนไม่ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ใช้ล่ามในการเจรจาทางการทูตว่างานที่เป็นทางการจะใช้ภาษาไทยทั้งหมดและจะใช้ล่ามเพราะภาษาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงต้องระมัดระวังถ้อยคำในการเจรจาทางการทูต พร้อมยืนยันจะเดินหน้าทำงานให้ดีที่สุด ซึ่งภารกิจแรกจะเดินทางเยือนประเทศเพื่อนบ้านเรียงตามตัวอักษร โดยเริ่มในเดือนกันยายน ทั้งนี้ยินดีและไม่รู้สึกหนักใจที่ถูกมองว่าเป็นสายล่อฟ้าในรัฐบาล ส่วนกรณีเรื่องการออกวีซ่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นสิทธิ์ของแต่ละประเทศที่จะออกวีซ่าให้รัฐบาลไทยไม่มีอำนาจไปขอร้องหรือสั่งการ โดยยืนยันรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้
        
อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ยังระบุว่าอาจมีการทบทวนไม่ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก เพราะหลังจากฟังความเห็นจากข้าราชการของกระทรวงการต่างประเทศแล้ว พบว่ามีข้อดีมากกว่า ซึ่งจะนำเรื่องนี้หารือกับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง