เมียนมาเพิ่มข้อหา "ซูจี" ละเมิดกฎหมายจัดการภัยพิบัติฯ

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 64
06:20
1,053
Logo Thai PBS
เมียนมาเพิ่มข้อหา "ซูจี" ละเมิดกฎหมายจัดการภัยพิบัติฯ
"ออง ซาน ซูจี" ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติเพิ่มอีก 1 ข้อหา ขณะที่นานาชาติประณามกองทัพเมียนมาและระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ปลอมแปลงขึ้นมา

วันนี้ (17 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายความของออง ซาน ซูจี เปิดเผยว่า ตำรวจได้ตั้งข้อหาซูจีเพิ่มอีก 1 ข้อหา ฐานละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ เนื่องจากได้จัดการรวมตัวหาเสียงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศ

ก่อนหน้านี้ ซูจีถูกตั้งข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย โดยมีกำหนดเข้ารับฟังการไต่สวนนัดต่อไปในวันที่ 1 มี.ค.นี้

สำหรับข้อหาละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ ถูกใช้กับวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา ซึ่งอยู่ในการคุมขังของกองทัพไปแล้ว โดยอ้างถึงการหาเสียงช่วง COVID-19 ระบาดเช่นกัน

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ รู้สึกเป็นกังวลต่อการตั้งข้อหาอาญากับซูจีเพิ่ม และขอให้ทางการเมียนปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ทั้งหมดทันที ด้านรัฐบาลอังกฤษประณามข้อกล่าวหาเหล่านี้ว่าถูกกุขึ้นมา และถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน

ส่วนการประท้วงต่อต้านรัฐประหารยังดำเนินต่อเนื่องมา 11 วัน ในหลายเมืองทั่วประเทศ รวมถึงในนครย่างกุ้ง ซึ่งมีกลุ่มพระสงฆ์ออกมาเดินขบวนประท้วงร่วมด้วย ขณะที่กองทัพเมียนมาตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในเวลากลางคืน ติดต่อกันเป็นคืนที่ 3

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง