เครือข่ายรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ชี้ธุรกิจบุหรี่ละเมิด กม.ควบคุมยาสูบโลก

สังคม
25 ส.ค. 54
14:59
22
Logo Thai PBS
เครือข่ายรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ชี้ธุรกิจบุหรี่ละเมิด กม.ควบคุมยาสูบโลก

เครือข่ายรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นภาษีบุหรี่มวนและเก็บภาษียาเส้น เพื่อลดจำนวนผู้สูบให้น้อยลง หลังพบธุรกิจบุหรี่พยายามแทรกแซงนโยบาย และละเมิดกฎหมายควบคุมยาสูบโลก ทำให้นโยบายขึ้นภาษีบุหรี่ใช้ไม่ได้ผล

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวในการประชุมหัวข้อกฎหมายควบคุมยาสูบโลกขององค์กรอนามัยโลก กับการควบคุมยาสูบของประเทศไทย ว่าแม้กฎหมายควบคุมยาสูบโลก จะดำเนินการมากว่า 6 ปี และมีประเทศสมาชิกร่วมลงนาม 174 ประเทศ แต่ก็ยังมีอีกหลายข้อกำหนดที่ยังไม่สามารถปฎิบัติได้จริง โดยเฉพาะการละเมิดกฎหมายของบริษัทบุหรี่ที่พยายามแทรกแซงนโยบายการควบคุมยาสูบ ส่งเสริมการตลาดและโฆษณาแฝงผ่านการทำกิจกรรมเพื่อสังคมโดยใช้ชื่อของบริษัท หรือ โรงงานยาสูบ รวมถึงการผลิตบุหรี่ราคาถูกออกมาจำหน่าย ส่งผลให้มาตรการขึ้นภาษีใช้ไม่ได้ผล และจำนวนผู้สูบบุหรี่ไม่ลดลง

 นอกจากนี้ที่ประชุมยังเรียกร้องให้รัฐบาลจริงจังต่อการแก้ปัญหาและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันควรลงทุนงบประมาณด้านการรณรงค์ควบคุมยาสูบให้มากขึ้น เพราะงบประมาณ 3-4 ล้านบาทที่มอบให้กับกระทรวงสาธารณสุขดำเนินงาน ไม่เพียงพอต่อการดูแลผู้สูบบุหรี่ทั่วประเทศกว่า 12 ล้านคน ขณะที่ธุรกิจบุหรี่ใช้งบประมาณในการส่งเสริมการตลาดถึงปีละ 100-200 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเห็นว่าควรปรับขึ้นภาษีบุหรี่มวนและเก็บภาษียาเส้น ซึ่งขณะนี้มีผู้สูบถึงร้อยละ 40 เพื่อลดจำนวนผู้สูบให้น้อยลง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง