ไฟเขียว! เดินหน้าฉาย “เอหิปัสสิโก” หนังสารคดีปมพระธัมมชโย

ศิลปะ-บันเทิง
11 มี.ค. 64
06:51
2,110
Logo Thai PBS
ไฟเขียว! เดินหน้าฉาย “เอหิปัสสิโก” หนังสารคดีปมพระธัมมชโย
คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ไฟเขียวให้ภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าว “เอหิปัสสิโก” (Come and See) ภาพยนตร์ปมพระธัมมชโย ของผู้กำกับมากฝีมือ "ณฐพล บุญประกอบ" เข้าฉายได้ ด้วยเรตทั่วไป (ท)

วานนี้ (10 มี.ค.2564) จากกรณี สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ออกมาเปิดเผยว่า มีรายงานเกี่ยวกับภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าว “เอหิปัสสิโก” (Come and See) ของ ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีเจ้าของรางวัลสุพรรณหงส์จาก ‘2215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว’ ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายเร็ว ๆ นี้ โดยทางผู้สร้างได้ส่งภาพยนตร์ไปตรวจพิจารณา ที่สำนักพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม แต่ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ที่ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่รัฐจากภาคส่วนต่าง ๆ ว่า มีบางส่วนไม่ต้องการให้มีการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้

ล่าสุด สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า "เอหิปัสสิโก" ผ่านเซ็นเซอร์แล้ว โดยได้เรตทั่วไป (ท) ซึ่งเจ้าหน้าที่กลุ่มตรวจพิจารณาภาพยนตร์ ได้ให้เหตุผลว่า ต้องการให้เกิดการถกเถียงในกลุ่มคณะกรรมการ จึงให้มีการพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ ไม่มีการเรียกผู้กำกับ ณฐพล บุญประกอบ เข้าไปสอบถามตามที่ชี้แจงในขั้นแรก โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่มีการตัดทอนหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแต่อย่างใด

อัพเดท ‘เอหิปัสสิโก’ ผ่านเซ็นเซอร์แล้ว โดยได้เรต ‘ทั่วไป’ (ท) วันนี้ 10 มีนาคม เจ้าหน้าที่กลุ่มตรวจพิจารณาภาพยนตร์...

โพสต์โดย สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เมื่อ วันพุธที่ 10 มีนาคม 2021

 
สำหรับภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่อง “เอหิปัสสิโก” ถ่ายทำเหตุการณ์ในปี 2560 เมื่อพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยได้เกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าทำการปิดล้อมวัดเพื่อจับตัวพระธัมมชโยไปดำเนินคดี ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศิษย์ของวัดที่ออกมาต่อต้านการจับกุม และรัฐบาลที่ระบุว่าทำตามกระบวนการยุติธรรม

ภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่องนี้ จะพาเข้าไปสำรวจอย่างเป็นกลางถึงมุมมองต่าง ๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านการสัมภาษณ์ฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายต่อต้าน รวมถึงสัมภาษณ์มุมมองของนักวิชาการที่มาตั้งข้อสังเกตต่อปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงรากฐานความเชื่อ ความศรัทธา และหาคำตอบถึงบทบาทของศาสนาและความเชื่อในสังคมไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง