"ชูศักดิ์" คาด 2 แนวทางศาลวินิจฉัยปมรัฐสภาตั้ง ส.ส.ร.

การเมือง
11 มี.ค. 64
11:40
152
Logo Thai PBS
"ชูศักดิ์" คาด 2 แนวทางศาลวินิจฉัยปมรัฐสภาตั้ง ส.ส.ร.
"ชูศักดิ์" ย้ำมั่นใจรัฐสภามีอำนาจตั้ง ส.ส.ร. หากศาลชี้ว่าไม่ได้ จะหมายถึงนับจากนี้จะไม่สามารถตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ได้เลย ถือเป็นการปิดทางแก้วิกฤตของประเทศ


วันนี้ (11 มี.ค.64) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฝ่ายกฎหมาย แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐสภามีอำนาจในการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยคาดว่า แนวทางการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะมี 2 ทาง คือสามารถทำได้หรือทำไม่ได้

ทั้งนี้พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะติดตามคำวินิจฉัยของศาลว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ก่อนที่จะมาประเมินสถานการณ์และออกแถลงการณ์ท่าทีของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หากศาลชี้ว่าไม่สามารถตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างฉบับใหม่ได้ นับจากนี้ไปก็ถือว่าไม่สามารถที่จะตั้ง ส.ส.ร.ได้เลย และเป็นการชี้ว่าเป็นการปิดทางในการแก้ไขวิกฤติของประเทศโดยรัฐสภาก็ต้องไปหารือกันที่จะเดินหน้าต่อไปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แม้หากศาลชี้ว่าสามารถตั้ง ส.ส.ร.ได้ ก็ยอมรับว่ายังมีความกังวลใจอยู่ในการเข้าสู่วาระที่ 3 ในการโหวตเห็นชอบทั้งฉบับจะผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาหรือไม่ เนื่องจากมีเงื่อนไขตามมาตรา 256 ที่จะต้องมีเสียง ส.ว.เห็นชอบด้วย 1 ใน 3 ของจำนวน ส.ว.หรือ 84 คน และหากคำวินิจฉัยออกมาเป็นลบ นายชูศักดิ์ให้ความเห็นไว้ว่า หมายถึงต่อไปการแก้ไขก็เป็นไปได้ยากและต้องมองว่ารัฐบาลต้องการถอนฟืนออกจากกองไฟหรือไม่หรือต้องการให้บ้านเมืองเจอวิกฤติแบบนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง