วธ.สั่งลบข้อมูลไม่เหมาะสม "ผ้าขาวม้าใช้ผูกคอ"

สังคม
22 มี.ค. 64
11:06
485
Logo Thai PBS
วธ.สั่งลบข้อมูลไม่เหมาะสม "ผ้าขาวม้าใช้ผูกคอ"
อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม สั่งลบข้อมูลไม่เหมาะสมเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม เผยแพร่การใช้ประโยชน์ผ้าขาวม้าใช้ผูกคอ ชี้ยังไม่ถึงขั้นตั้งกรรมการสอบ ระบุเป็นข้อมูลเก่าปี 2556

วันนี้ (22 มี.ค.2564) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม มีการเผยแพร่สรรพคุณผ้าขาวม้า ซึ่งหนึ่งในนั้นคือไว้ผูกคอตาย ว่า ขณะนี้ได้มีการประสานในส่วนข้อมูลกลาง และหน่วยงานอื่นๆ ที่มีการอัพโหลดข้อมูลชุดเดียวกันลงไปแล้ว ซึ่งขณะนี้มีการลบและแก้ไขแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลเหล่านี้ก่อนเข้าสู่กระทรวงได้มีการตรวจสอบใช่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ข้อมูลนี้เป็นการดาวน์โหลดจากภูมิภาคเข้ามา แต่ถ้าของส่วนกลางจะมีการตรวจสอบข้อมูล​ ขณะนี้คงไม่ถึงขั้นตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ​ เพราะเป็นข้อมูลเดิมที่มีมาตั้งแต่ปี 2556 แต่ได้สั่งการศูนย์ข้อมูลทุกจังหวัดตรวจสอบข้อมูล​ หากพบว่าข้อมูลใดไม่เหมาะสมก็ให้ทำการลบหรือแก้ไข รวมถึงหน่วยงานที่ดาวน์โหลดข้อมูลลักษณะเดียวกัน

ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีข้อมูลที่ไม่เหมาะสมอย่างอื่น แต่ถือเป็นกรณีศึกษาว่าองค์ความรู้อื่นที่มาจากภูมิภาค ส่วนกลางจะต้องเปิดอ่านทั้งหมด และขอบคุณประชาชนที่เมื่อพบข้อมูลใดที่ไม่เหมาะสมก็แจ้งมาให้เราแก้ไข 

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก เปิดเผยข้อมูลหลังค้นหาข้อมูลคำว่า ผ้าขาวม้า ผ่านเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งพบว่ามีการระบุประโยชน์หลายอย่าง สามารถใช้ ผูกคอตายได้ ยามคิดสั้น ขณะที่จากการตรวจสอบล่าสุด เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม ได้ลบข้อความดังกล่าวแล้ว หลังจากที่มีการวิจารณ์ในโซเชียล  

ชี้เกิดความผิดพลาดนำเข้าข้อมูล

ก่อนหน้านี้ นายประสพ เรียงเงิน รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เกิดจากความผิดพลาดในการพิจารณากลั่นกรองข้อมูลก่อนนำเข้าสู่ระบบของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแห่งหนึ่ง เป็นข้อมูลเก่า เมื่อปี 2556 โดยทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้สั่งการให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม หน่วยงานที่รับผิดชอบกลาง นำเอาข้อมูลดังกล่าวออกจากระบบแล้ว พร้อมขอขอบคุณที่มีผู้ท้วงติง และขออภัยที่เกิดข้อผิดพลาดดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง