กพช.หารือยกเว้นจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 54
04:20
7
Logo Thai PBS
กพช.หารือยกเว้นจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ อาจประกาศมาตรการยกเว้นจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากน้ำมัน 3 ชนิด ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อให้ราคาน้ำมันลดลง ตามนโยบายเร่งด่วนที่ได้ประกาศไว้

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะประชุมนัดแรก วันนี้ (26 ส.ค.) โดยมีวาระสำคัญคือ การชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากน้ำมัน 3 ชนิด เพื่อให้ราคาน้ำมันลดลง ตามนโยบายเร่งด่วนที่ได้ประกาศไว้ หากมีผลบังคับใช้จะทำให้ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ลดลงลิตรละ 7.50 บาท เบนซิน 91 ลดลงลิตรละ 6.70 บาท และดีเซลลดลงลิตรละประมาณ 3 บาท 

ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่าจำนวนเงินที่หายไปเดือนละ 3,000 ล้านบาท จะกระทบกับสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันที่ต้องชดเชยแอลพีจี และเอ็นจีวีเดือนละ 4,000 ล้านบาท และการส่งเสริมพลังงานทดแทนที่ทำอย่างต่อเนื่องตลอด 9 ปี จะประสบปัญหา ซึ่งนโยบายนี้ อาจส่งผลให้ผู้ใช้รถเปลี่ยนพฤติกรรมไปเติมเบนซินมากกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น  

ทั้งนี้ หากประกาศวันที่มีผลบังคับใช้ ผู้ค้าน้ำมันจะหยุดจำหน่ายน้ำมันตั้งแต่หลังเที่ยงคืน เพื่อให้พลังงานจังหวัดทั่วประเทศพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสต็อคน้ำมัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง