ร้องกระทรวงดิจิทัลฯ เอาผิดแอปพลิเคชันเงินกู้

อาชญากรรม
31 มี.ค. 64
13:27
4,655
Logo Thai PBS
ร้องกระทรวงดิจิทัลฯ เอาผิดแอปพลิเคชันเงินกู้
กลุ่มแอนตี้หมวกกันน็อคออนไลน์ ยื่นหนังสือรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้เสียหายที่ทำการกู้เงินจากแอปพลิเคชันผิดกฎหมาย

วันนี้ (31 มี.ค.2564) น.ส.แซนด์ หรือ แอดมินแซนด์ Line group anti หมวกกันน็อคออนไลน์ พร้อมตัวแทนผู้เสียหาย นำรายชื่อผู้กู้และผู้ที่ถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว กว่า 2,000 รายชื่อ เข้าร้องทุกข์กับ นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อปรึกษาหารือ และหาแนวทางวีธีการใน การแก้ไขปัญหาและรับมือกับกลลวงของแอปพลิเคชันเงินกู้ผิดกฎหมาย


นอกจากมีพฤติกรรมอำพรางดอกเบี้ยแล้ว ยังพบว่า บางแอปพลิเคชัน อนุมัติเงิน เพื่อให้เกิดสัญญากู้เงิน โดยไม่มีการโอนเงินให้กับผู้กู้ แต่เมื่อถึงกำหนดระยะสัญญา 7 วัน กลับมีการมาติดตามทวงหนี้

ทั้งส่งข้อความไปยังรายชื่อผู้ติดต่อในมือถือของผู้กู้ หรือนำภาพไปโพสต์ ให้เกิดความเสียหาย เป็นการส่งต่อข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงมีการเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินโดยไม่รับอนุญาต

ซึ่งการกระทําดังกล่าว เป็นภัยต่อสังคมและความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากประชาชนอาจตกเป็นผู้เสียจากกลลวงดังกล่าว โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

จึงอยากให้กระทรวงดิจิทัลฯ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อให้เล็งเห็นความสําคัญและผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องเร่งดําเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน

 

ผู้เสียหายแจ้งร้องเรียนโดยตรงได้ที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท. – CCIB) ช่องทาง 1.ทางไลน์ LineID : @antiscamaccount 2.ทาง Facebook www.facebook.com/CCID5 3.ทาง Website www.antiscamaccount.net ทั้งนี้ผู้เสียหายสามารถเข้าร่วมกลุ่ม Line Group Anti หมวกกันน็อคออนไลน์ โดย SCAN QR CODE (ตามภาพ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง