สถานการณ์ต่อสู้ในกรุงทริโปลีของลิเบียยังไม่สงบ

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 54
08:42
6
Logo Thai PBS
สถานการณ์ต่อสู้ในกรุงทริโปลีของลิเบียยังไม่สงบ

สถานการณ์การต่อสู้ในกรุงทริโปลีของลิเบียยังไม่สงบ แม้ว่าฝ่ายต่อต้านจะอ้างว่าสามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ไว้ได้แล้ว ด้านสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น เพื่อป้องกันความรุนแรง และการล้างแค้นที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง

แม้กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาล พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟีของลิเบีย จะอ้างว่าสามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงทริโปลีได้แล้ว และเริ่มการติดตามหาตัว พ.อ.กัดดาฟี และบุตรชาย แต่การต่อสู้ระหว่างกลุ่มต่อต้าน และผู้ภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี ยังดำเนินต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้กับบ้านพักและศูนย์บัญชาการของ พ.อ.กัดดาฟี ที่ฝ่ายต่อต้านยึดครองไว้ได้ มีรายงานว่ากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวพยายามต่อสู้กับกลุ่มต่อต้าน คือกลุ่มข้าราชการที่ไม่ยอมแพ้ และประกาศจะสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

ขณะที่ฝ่ายต่อต้านตั้งรางวัลนับจับ พ.อ.กัดดาฟี 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 60 ล้านบาท ส่วนนาโต้เสนอจะช่วยเหลือในการติดตามตัวผู้นำลิเบียที่ถูกโค่นอำนาจ ด้านโฆษกของ พ.อ.กัดดาฟี ยืนยันว่าเขายังปลอดภัยดีอยู่ในที่ซ่อน และบัญชาการสู้รบกับกลุ่มต่อต้าน โดยก่อนหน้านี้โทรทัศน์ช่องที่ยังภักดีกับ พ.อ.กัดดาฟี ได้รายงานเสียงที่อ้างว่าเป็นของ พ.อ.กัดดาฟี ที่ระบุว่า ทริโปลีเป็นของชาวลิเบีย ดังนั้น ไม่ว่าชาย หญิง หรือเด็กต้องออกมาช่วยกันป้องกัน อย่ายอมเสียให้กับอิตาลี และฝรั่งเศส

ขณะที่มีรายงานว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมถอนอายัดเงิน และทรัพย์สินของลิเบียในต่างประเทศกว่า 45,000 บ้านบาท เพื่อให้สภาการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติลิเบีย มีเงินไปใช้จ่ายในกระบวนการสร้างประชาธิปไตยในลิเบีย โดยคาดว่าสภาการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติจะได้รับเงินภายในไม่กี่วันนับจากนี้ นอกจากนี้ ยังมีเสียงเรียกร้องจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติให้ทุกฝ่ายในลิเบียอดทนอดกลั้น เพื่อป้องกันความรุนแรง การก่ออาชญากรรมและการล้างแค้น ในภาวะที่ลิเบียตกอยู่ท่ามกลางความปั่นป่วน เช่นเดียวกับองค์กรกาชาดที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในลิเบีย เคารพต่อกฎแห่งการทำสงคราม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง