จับตาผู้บริหารเฟดแถลงทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 54
15:00
7
Logo Thai PBS
จับตาผู้บริหารเฟดแถลงทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

นักลงทุนทั่วโลกต่างจับตามองคำแถลงทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในคืนวันนี้ ว่าจะมีมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ หรือไม่ ซึ่งจะทำให้เห็นความชัดเจนของทิศทางเศรษฐกิจโลกมากขึ้น

ในเวลา 21.00 น.ของคืนวันที่ 26 ส.ค.54 ตามเวลาในประเทศไทย นายเบน เบอร์นาเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ถึงทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งนักลงทุนติดตามว่าจะมีการนำเสนอมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องรอบ 3 หรือ QE3 หรือไม่ แต่อีกด้านก็มีการคาดการณ์ว่าอาจจะไม่มีมาตรการใหม่ๆ ออกมา
 
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ มองว่า ขณะนี้สภาพคล่องสหรัฐฯ ยังดี และอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ร้อยละ 0 จึงยังไม่จำเป็นใช้ QE3 แต่สหรัฐฯ อาจจะพยายามสร้างความมั่นใจต่อมาตรการที่นำออกมาใช้ และโน้มน้าวให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อออกมา ซึ่งหากมีความชัดเจนว่า สหรัฐฯจะขยายระยะเวลาอัตราดอกเบี้ยต่ำไปถึงปี 2556 ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น
 
ด้านนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษาแอดไวเซอร์ มองว่า ท้ายที่สุด สหรัฐฯ คงต้องงัดมาตรการ QE3 ออกมาใช้ เพราะยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างมาก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นค่าเงินดอลลาห์สหรัฐจะอ่อนลง และส่งผลให้เงินบาทแข็งค่า รวมถึงกระทบการส่งออกได้
 
แม้จะมีการคาดการณ์ว่า คำแถลงของสหรัฐฯ คืนนี้ (26 ส.ค.) จะสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนมากขึ้น แต่ก็ยังต้องจับตามองวิกฤติหนี้ยุโรปที่ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสูง และหนุนให้ราคาทองมีแนวโน้มปรับขึ้น สำหรับตลาดหุ้นไทยวันนี้ (26 ส.ค.) ปรับบวก 12 จุด ปิดที่ 1,037.22 จุด ราคาทองดีดกลับขึ้นมาเกือบบาทละ 1,000 บาท หลังร่วงหนักจากแรงเทขายเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง