ปลดล็อก! ปรับ 4 จังหวัดควบคุมสีแดงเข้ม-กินในร้านได้ถึง 3 ทุ่ม

สังคม
15 พ.ค. 64
14:31
23,610
Logo Thai PBS
ปลดล็อก! ปรับ 4 จังหวัดควบคุมสีแดงเข้ม-กินในร้านได้ถึง 3 ทุ่ม
ศบค.เคาะปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 4 จังหวัด คือ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ คลายล็อกนั่งกินอาหารในร้านได้ถึง 21.00 น. ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดจาก 45 จังหวัดเหลือ 17 จังหวัด เตรียมส่งให้นายกรัฐมนตรี ไฟเขียวกำหนดวันอีกครั้ง เร็วสุดเที่ยงคืนวันนี้

วันนี้ (15 พ.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติปรับระดับพื้นที่ควบคุมทั่วราชอาณาจักรที่มีประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา มีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จาก  6 จังหวัดคือ กทม.นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปรการ ชลบุรี และเชียงใหม่ เหลือแค่ 4 จังหวัดคือ กทม.นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับ 4 จังหวัดยังห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 20 คน แต่การบริโภคในร้านอาหาร นั่งในร้านได้ ไม่เกิน 25% โต๊ะ 4 คน นั่งได้ 1 คน เปิดได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. สั่งกลับบ้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. ยังงดการจำหน่ายและดื่มสุราภายในร้าน ร้านค้าสะดวกซื้อ เปิดบริการ 04.00-23.00 น. และยังงดใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน สนามกีฬากลางแจ้งเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. แข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชม ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ตามปกติ ไม่เกิน 21.00 น.  

 

นอกจากนี้นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จาก 45 จังหวัดเหลือแค่ 17 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม  นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์  พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรียะลาระนอง ระยอง ราชบุรี สมุทสาคร สงขลา สุราษฎร์ธานี

โดยห้ามจัดกิจกรรม รวมคนมากกว่า 50 คน บริโภคในร้านได้ ไม่เกิน 23.00 น. งดการจำหน่ายและดื่มสุราภายในร้าน สามารถใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนได้โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สนามที่เล่นกีฬาเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม และผู้เล่น

ปลดล็อกนั่งกินในร้านได้ถึง 21.00 น.

สำหรับพื้นที่ควบคุม (สีส้ม)จาก 25 จังหวัดเป็น 56 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร  ขอนแก่น จันทบุรี ชัยภูมิ ชัยนาทชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด นครนายก  นครพนม  นครราชสีมา นครสวรรค์ น่าน หนองคาย บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พังงา พัทลุง  พะเยา  พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด  ลพบุรี  ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สระแก้ว สระบุรี สมุทรสงคราม สิงห์บุรี  สุโขทัย  สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองบัวลำภู อ่างทอง อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานีอำนาจเจริญ

โดยกำหนดห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน บริโภคในร้านได้ตามปกติ งดการจำหน่ายและดื่มสุราภายในร้าน สามารถใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนได้ตามมาตรการที่กำหนด สนามที่เล่นกีฬาเปิดได้ปกติ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชมและผู้เล่น ทั้งนี้ การปรับรายละเอียดทั้งหมดจะเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศบค.ชุดใหญ่พิจารณา อีกครั้ง 

คาดปลดล็อกเร็วสุดคืนนี้

การที่เปิดให้ร้านอาหารนั่งกินได้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ต้องการให้ผ่อนคลาย มาตรการปรับเปลี่ยนได้ แต่ที่ประชุมก็ยังมีความกังวลว่าอาจมีคนบางกลุ่มที่ผ่อนคลายจะเฮ แต่คนที่บางคนมองว่าอาจยังไม่ควรผ่อนคลาย ดังนั้นต้องบริหารทั้งยุทธศาสตร์และบริหารอารมณ์

นพ.ทวีศิลป์ ระบุอีกว่า วันนี้มีการเชิญสมาคมภัตราคารไทยและสมาคมร้านอาหารขอให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ที่จะปฎิบัติในมาตรการหลักและมาตรการเสริมในการป้องกันโรค COVID-19 และขอให้ทำได้จริงๆ  

 เร็วที่สุดคือ เที่ยงคืนวันนี้ (15พ.ค.) แต่จะต้องมีกระบวนการนำเสนอต่อท่านายกฯ เพื่อออกประกาศใช้ในพระราชกิจจานุเบกษา แต่หากไม่ได้ก็เป็นคืนพรุ่งนี้ (16 พ.ค.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

15 พ.ค. ไทยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3,095 คน เสียชีวิต 17 คน

อนามัยโลกขอประเทศร่ำรวย บริจาควัคซีนโควิด ให้ประเทศยากจน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง