กลุ่มมัคคุเทศก์ขอจัดสรรวัคซีนโควิด 1,000 โดส เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
2 มิ.ย. 64
10:25
869
Logo Thai PBS
กลุ่มมัคคุเทศก์ขอจัดสรรวัคซีนโควิด 1,000 โดส เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว
สมาคมมัคคุเทศก์ฯ ยื่นหนังสือถึง สธ.ขอจัดสรรวัคซีน​ COVID-19 จำนวน 1​,000 โดส เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ด้านกรมการขนส่งทางบก ตั้งเป้าผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ลงทะเบียนไว้ต้องได้รับวัคซีนเข็มแรกครบทุกคนภายในวันที่ 6 มิ.ย.นี้

วันนี้ (2 มิ.ย.2564) นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รมช.สาธารณสุข​ ขอรับการสนับสนุนวัคซีน COVID-19 ให้กับกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพมัคคุเทศก์ ผ่านนางสุพัชรี ธรรมเพชร ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.สาธารณสุข ซึ่งมารับหนังสือแทน

นายวิโรจน์กล่าวว่า ขอรับการจัดสรรวัคซีนวัคซีน 1,000 โดส ให้กับมัคคุเทศก์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนที่จะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยที่ผ่านมา กลุ่มมัคคุเทศก์ได้รับความความเดือดร้อนจากการปิดประเทศทำให้บางส่วนต้องหยุดพัก และหันไปประกอบอาชีพอื่นแทน​ เช่น ค้าขาย โดยเฉพาะมัคคุเทศก์ที่มีอายุมากถือเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง

ก่อนหน้านี้ กรมควบคุมโรค เคยประสานผ่านสมาคมฯเพื่อรับการจัดสรรวัคซีนแต่ยังไม่มีความชัดเจนจึงเข้ายื่นหนังสือในวันนี้ อีกครั้ง ซึ่งจากการสอบถามมัคคุเทศก์บางส่วนได้ลงทะเบียนขอรับวัคซีนตามระบบแล้ว พร้อมย้ำว่าการยื่นขอสนับสนุนวัคซีนในครั้งนี้ ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขเห็นความสำคัญของกลุ่มมัคคุเทศก์ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

ด้านนางสุพัชรี กล่าวว่า​ จะส่งต่อหนังสือฉบับนี้ให้กับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ และ ศบค. เพื่อพิจารณาตามระบบต่อไป

ตั้งเป้ารถสาธารณะรับวัคซีนภายใน 6 มิ.ย.

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่ได้เปิดให้ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทในเขตกรุงเทพฯ ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถโดยสารไม่ประจำทาง รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์สาธารณะ รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง และรถยนต์รับจ้างสามล้อ ลงทะเบียนเพื่อเข้ารับวัคซีน COVID-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.2564 

ทั้งนี้จะเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.2564 จนถึงปัจจุบัน โดยได้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แก่ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ลงทะเบียนไว้ให้ครบทุกคนภายในวันที่ 6 มิ.ย.2564

เพื่อเป็นการเร่งสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ให้ครอบคลุมบุคลากรด่านหน้าในระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ

สำหรับผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ต้องการลงทะเบียนรับวัคซีน COVID-19 เพิ่มเติม จะเปิดรับลงทะเบียนถึงวันที่ 3 มิ.ย.2564 โดยสามารถลงทะเบียนแจ้งความจำนงรับวัคซีนได้ทุกช่องทาง อาทิ ลงทะเบียนผ่านผู้ประกอบการขนส่ง หัวหน้าวิน สหกรณ์ นิติบุคคล หรือสมาคมที่สังกัดอยู่

หรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ขบ. www.dlt.go.th หรือยื่นความจำนงได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 5 หรือสำนักการขนส่งผู้โดยสาร ขบ.

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จะรวบรวมรายชื่อผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ลงทะเบียนแจ้งความจำนงรับวัคซีนจากทุกช่องทางให้กระทรวงคมนาคมเพื่อส่งให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีน COVID-19 ให้ตามลำดับ โดยจะได้รับข้อความ SMS ภายใน 2-3 วัน หลังจากลงทะเบียน เพื่อแจ้งวันที่และเวลาในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ดังนั้นในการลงทะเบียนจึงขอให้ระบุข้อมูลตามความเป็นจริงและตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อยก่อนส่งข้อมูล อาทิ เลขประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ เลขที่ใบอนุญาตขับรถสาธารณะหรือใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ เป็นต้น

สำหรับข้อปฏิบัติในวันเข้ารับการฉีดวัคซีน ผู้ที่ได้รับสิทธิเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน แสดงข้อความ SMS และแต่งกายด้วยชุดที่ใช้ในการประกอบอาชีพให้บริการรถโดยสารสาธารณะแต่ละประเภท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง