บก.ปปป.ควบคุมตัว นายก อบต. เรียกเงิน 8 หมื่นแลกอนุญาตก่อสร้าง

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 64
09:36
2,491
Logo Thai PBS
บก.ปปป.ควบคุมตัว นายก อบต. เรียกเงิน 8 หมื่นแลกอนุญาตก่อสร้าง
ตำรวจบุกจับ นายก อบต.หนองหงษ์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี และ ผอ.กองช่าง เรียกรับเงิน 80,000 บาท เพื่อแลกกับการออกหนังสือรับแจ้งการก่อสร้างให้กับผู้เสียหาย

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2564 ตำรวจ บก.ปปป. เข้าจับกุม นายพยน เจริญสุข อายุ 67 ปี นายก อบต.หนองหงษ์ และ นายบุญมี พุทธประเสริฐสิน อายุ 51 ปี ผอ.กองช่าง อบต.หนองหงษ์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี

พร้อมของกลาง ธนบัตรรัฐบาลไทย ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 80 ฉบับ รวมเป็นเงิน 80,000 บาทถ้วน โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เอกสารหนังสือ อบต.หนองหงษ์ เป็นหนังสือแจ้งผู้ขออนุญาต, ใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียม, ใบรับแจ้งขอก่อสร้าง, แบบก่อสร้างต่อเติมอาคารโรงงานของบริษัท ไทยยูวอน อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด 1 ชุด รวมจำนวน 23 แผ่น

และแบบก่อสร้างต่อเติมอาคารโรงงานชั้นเดียวของบริษัท ไทยยูวอน อิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 17 แผ่น

โดยแจ้งข้อหา เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อการกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่

เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2564 ผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2564 นายพยน และนายบุญมี ได้เรียกรับเงิน 100,000 บาท จากผู้เสียหาย เพื่อแลกกับการที่ อบต.หนองหงษ์ จะออกหนังสือรับแจ้งการก่อสร้างให้กับผู้เสียหาย

ผู้เสียหายได้โทรศัพท์ติดต่อไปคุยเจรจากับนายพยน และนายบุญมี อยู่หลายครั้งว่าตนได้ปฏิบัติตามระเบียบของกฎหมายทุกอย่างถูกต้องแล้ว แต่นายพยนกับพวก ก็ยืนยันที่จะให้ผู้เสียหายนำเงินมามอบให้เช่นเดิม แต่ลดจำนวนเงินให้เหลือ 80,000 บาท

ซึ่งนายพยนกับพวกได้อ้างว่า คนอื่นที่มาขออนุญาตก่อสร้างลักษณะนี้ ก็ต้องเสียเงินแบบนี้ทุกคน แต่ผู้เสียหายคิดว่า การที่นายพยน ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตำแหน่ง นายก อบต.หนองหงษ์ กับพวกทำการเรียกรับเงินสินบนดังกล่าว เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม

จึงได้นำหลักฐานที่เป็นบันทึกเสียงการสนทนา ที่มีการเรียกรับทรัพย์สินดังกล่าว พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้องมายื่นแจ้งความร้องทุกข์ต่อ บก.ปปป.ให้ดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง