แจ้งจับนายกเทศมนตรี ปมขุดดินลูกรังรุกอุทยาน จ.กาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 64
11:55
379
Logo Thai PBS
แจ้งจับนายกเทศมนตรี ปมขุดดินลูกรังรุกอุทยาน จ.กาญจนบุรี
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ จ.กาญจนบุรี แจ้งจับนายกเทศมนตรี ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ หลังพบมีความผิด ฐานขุดดินลูกรังในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ไปทำถนน โดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางไปที่สำนักงานเทศบาล ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เพื่อเชิญตัว ด.ต.สมรัก พรหมชนะ นายกเทศมนตรี ต.เขาโจด ไปพบตำรวจ

 

เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในฐานะเป็นผู้ว่าจ้างให้ห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง เข้าซ่อมแซมและปรับปรุงถนนลูกรัง ทางเข้าบ้านน้ำพุ-ไกรเกรียง หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ต.เขาโจด ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

จากพฤติกรรมพบว่ามีการขุดดินลูกรังมาจากเขตอุทยานแห่งชาติเพื่อมาทำถนน โดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่อุทยานก่อน จึงเท่ากับเป็นการบุกรุกพื้นที่



แต่ปรากฏว่า เมื่อเดินทางไปถึง กลับไม่พบตัว ด.ต.สมรัก เจ้าหน้าที่ก็พยายามติดต่อ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงเชิญให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเทศบาลมาเซ็นรับเอกสารการแจ้งข้อกล่าวหา เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ต้องหาในภายหลัง

จากนั้นเดินทางไปพบตำรวจ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กับผู้ต้องหาใน 4 ฐานความผิด ทั้งฐานทำลายป่า ฐานยึดถือครอบครองทำประโยชน์ ก่อสร้าง แผ้วถาง ทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงาน

 

ฐานทำให้ป่าเสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงพื้นที่ไปจากเดิม และสุดท้าย เข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์

ขณะเดียวกัน น.ส.สุนันทา จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.กาญจนบุรี เดินทางมาสังเกตการณ์ด้วย เชื่อว่าฐานความผิดบุกรุกนี้ เกิดจากความผิดส่วนตัว ไม่ใช่ความผิดต่อหน้าที่

แต่กรณีนี้จะเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ ก็ตรงที่ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของนายกเทศมนตรีที่ถูกต้องหรือไม่ หากผิดก็จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง