ศาลฎีกาสั่งรอลงอาญา "วิศวกร" คดียิงชายวัย 17 ปีเสียชีวิต

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 64
18:59
1,218
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาสั่งรอลงอาญา "วิศวกร" คดียิงชายวัย 17 ปีเสียชีวิต
ศาลฎีกาสั่งจำคุกนายสุเทพ โภชนสมูบรณ์ หรือ ลุงวิศวะ 3 ปี 4 เดือน ปรับ 2,000 บาท คดียิงชาย 17 ปีเสียชีวิตเมื่อปี 2560 โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา พร้อมสั่งคุมประพฤติ 2 ปี บำเพ็ญประโยชน์ 30 ชั่วโมง

วันนี้ (17 มิ.ย.2564) ศาลจังหวัดชลบุรี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฏีกา ในคดีนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ หรือ ลุงวิศวะ อายุ 56 ปี ที่ตกเป็นจำเลยในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา หลังจากใช้อาวุธปืนยิงนายนวพล ผึ่งผาย อายุ 17 ปี โดยเหตุเกิดใกล้ตลาดอ่างศิลา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2560

ศาลฏีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กลุ่มผู้ตายได้มาจอดรถตู้ซ้อนกับรถยนต์ของจำเลย เมื่อภรรยาจำเลยไปแจ้งให้ทราบว่าจะนำรถออก กลุ่มผู้ตายก็ไม่ยอมขยับรถให้ ทำให้จำเลยกล่าวถ้อยคำหยาบคายหลายครั้ง แต่มีเพียงถ้อยคำเดียวที่กลุ่มผู้ตายได้ยินก่อนจะขึ้นรถตู้ออกไป

หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายแยกย้ายกันไป จำเลยมีความคิดจะไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจ แต่เมื่อรถยนต์ของ 2 ฝ่ายไปเจอกันที่จุดเกิดเหตุอีกครั้ง กลุ่มผู้ตายได้มาล้อมรถของจำเลย โดยผู้ตายได้มุดศีรษะเข้าไปในรถ พร้อมกับพูดด้วยเสียงเกรี้ยวกราดหลายครั้ง จึงเป็นไปได้ที่ผู้ตายจะเข้าไปทำร้ายจำเลย ขณะที่จำเลยเองก็ถูกพวกของผู้ตายชกต่อยที่ด้านหลัง

แต่การที่จำเลยใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่หน้าอกของผู้ตาย แทนที่จะยิงขู่ แม้ยิงเพียงนัดเดียว จำเลยจึงมีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ จึงพิพากษาจำคุก 5 ปี แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงลดโทษให้หนึ่งในสามเหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน ปรับ 2,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี คุมประพฤติ 2 ปี รายงานตัวทุก 3 เดือน ทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ 30 ชั่วโมง

เนื่องจากเหตุของคดีนี้เกิดจากฝ่ายผู้ตายจอดรถยนต์ขวางทางรถยนต์ของจำเลย จนเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย อันเป็นความผิดของฝ่ายผู้ตายด้วยส่วนหนึ่ง ทั้งนี้การรอการลงโทษให้แก่จำเลยน่าจะเป็นประโยชน์แก่จำเลยและสังคมส่วนรวมมากกว่าการลงโทษจำคุกไปเสียทีเดียว

อย่างไรก็ตามคดีนี้ ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกนายสุเทพ 10 ปี และศาลอุธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง