อภ.แจงส่งสัญญา "โมเดอร์นา" ให้อัยการ บ่ายนี้

สังคม
2 ก.ค. 64
18:01
1,183
Logo Thai PBS
อภ.แจงส่งสัญญา "โมเดอร์นา" ให้อัยการ บ่ายนี้
องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ระบุส่งร่างสัญญาสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาให้อัยการสูงสุดแล้ว ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 2 ก.ค.) ยืนยันนำเข้าวัคซีนไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวม 5 ล้านโดส

กรณีสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ระบุว่ายังไม่เคยมีหน่วยงานใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่าง เนื่องจากค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นากับผู้ขาย 

ล่าสุดวันนี้ (2 ก.ค.2564) นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) ได้ประชุมหารือร่วมกันระหว่างองค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ได้ข้อสรุปดังนี้

บริษัทซิลลิค ฟาร์มา ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในต่างประเทศเพียงผู้เดียวโดยชอบธรรม ทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย ยืนยันว่า จะนำเข้า วัคซีนในไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส

ส่วนร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) ได้ส่งให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 2 ก.ค.) หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า กับบริษัทซิลลิค ฟาร์มา ตามกำหนดเดิมต้นเดือนส.ค.นี้ โดยในช่วงเดือนก.ค.นี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม

การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือบริษัทซิลลิค อภ. สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 390 โรงพยาบาล โดยมีการประชุมหารือและแจ้งให้ทราบถึงข้อตกลง เงื่อนไข ข้อจำกัด ที่จะได้มาซึ่งวัคซีนดังกล่าว ตลอดจนแนวทางการดำเนินทุกขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อสส.ยันไม่มีหน่วยงานใดส่งร่างสัญญาจัดซื้อ "โมเดอร์นา" ให้ตรวจ

รพ.วิภาวดี เปิดจอง "โมเดอร์นา" ล็อต 2 คืนเงินส่วนต่าง 400 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง