รู้จัก "Rapid Antigen Test" ตัวช่วยคัดกรองโควิด-รู้ผลเร็ว

สังคม
9 ก.ค. 64
12:32
8,597
Logo Thai PBS
รู้จัก "Rapid Antigen Test" ตัวช่วยคัดกรองโควิด-รู้ผลเร็ว
หลังจากประชาชนจำนวนมากรอคิวเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จนเกิดความแออัดทั้งในโรงพยาบาล หนึ่งในมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ศบค.พิจารณา คือ นำ Rapid Antigen Test มาช่วยคัดกรองผู้ติดเชื้อ ซึ่งใช้สะดวก รู้ผลภายใน 10-30 นาที

วันนี้ (9 ก.ค.2564) เฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์รายละเอียดกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แนะนำการใช้ Rapid Antigen Test ดังนี้

  • ตรวจในสถานบริการที่ขึ้นทะเบียนกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เท่านั้น
  • ชุดตรวจต้องผ่านการประเมินและขึ้นทะเบียน อย.
  • การเก็บตัวอย่าง ให้ทำตามที่ชุดตรวจกำหนด
  • ใช้เพื่อคัดกรองเบื้องต้น และควรได้รับการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR
  • สถานที่ตรวจ Rapid Antigen Test ต้องมีช่องทางด่วนให้ผู้มีผลบวก และเตรียมพร้อมจัดกระบวนการรับการรักษา คัดแยกความรุนแรง และทำ Home isolation กับผู้ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การที่ สธ.เสนอให้ใช้ Rapid Antigen Test เนื่องจากการตรวจหาเชื้อตามปกติใช้วิธี RT-PCR  ซึ่งต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์เก็บตัวอย่าง และเมื่อมีการตรวจมากทำให้รอผลตรวจนานข้ามวัน จึงให้ใช้ Rapid Antigen Test หรือชุดทดสอบแบบรวดเร็ว โดยสถานพยาบาลดำเนินการได้ทันทีเมื่อมีความพร้อม และจะวางระบบรองรับเรื่องการตรวจด้วยตัวเองที่บ้านต่อไป

รู้จัก  Rapid Antigen Test 

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันการตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อด้วยวิธีมาตรฐาน คือ วิธี RT-PCR (Real – time Reverse Transcription Polymerase Chain Reaction) แต่ละรอบใช้เวลา 3-5 ชั่วโมง โดยทั่วไปสามารถออกผลได้ภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณจำนวนสิ่งส่งตรวจ จำนวนบุคลากร และเครื่องตรวจ

สำหรับ Rapid Antigen Test คือ ชุดทดสอบอย่างง่ายและรวดเร็ว เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสและภูมิคุ้มกัน ก่อนเข้ากระบวนการตรวจชนิดยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการ 

  • ใช้งานง่าย ทราบผลภายใน 10–30 นาที
  • เหมาะสำหรับการประเมินความชุกและการติดเชื้อ
  • ค่าผลตรวจเป็นบวก ใช่ว่าจะแปลว่าป่วย และค่าผลตรวจเป็นลบไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อ การตรวจเชื้อไวรัส (Antigen) ต้องรับเชื้อมาแล้ว 5–14 วัน ถึงจะตรวจได้ผลที่แม่นยำ

ส่วนการตรวจภูมิคุ้มกัน (Antibody) จะตรวจพบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อในวันที่ 10 เป็นต้นไป จนกระทั่งหายป่วยแล้ว (หากตรวจนอกเหนือจากเวลาดังกล่าวอาจให้ผลที่ไม่แม่นยำ)

  • ชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 ต้องผ่านการรับรองจาก อย. ให้ขายได้เฉพาะสถานพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลเฉพาะทางคลินิกเวชกรรม คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ หรือสหคลินิก

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศบค.เคาะล็อกดาวน์ 14 วัน เริ่ม 10 ก.ค.นี้

สถานการณ์น่าห่วง! ตัวเลขใกล้หมื่น โควิด +9,276 เสียชีวิต 72 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง