เปิดไลน์ Fah First AID รับยา "ฟ้าทะลายโจร" ผู้ป่วยโควิด-เสี่ยงสูง

สังคม
14 ก.ค. 64
11:17
5,173
Logo Thai PBS
เปิดไลน์ Fah First AID รับยา "ฟ้าทะลายโจร" ผู้ป่วยโควิด-เสี่ยงสูง
รู้จักไลน์ออฟฟิเชียล Fah First AID ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดขั้นตอนลงทะเบียนรับ "ยาฟ้าทะลายโจร" สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการน้อย หรือรักษาตัวอยู่ที่บ้าน รวมถึงผู้ที่มีความเสี่ยงสูง

หลังจากยาสารสกัดและยาผง "ฟ้าทะลายโจร" ได้รับการบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ด้านสมุนไพร พ.ศ.2564 จากคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ระยะแรกที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง ซึ่งมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรเข้ามาในบัญชียาหลัก เพื่อใช้สำหรับโรค COVID-19

ผลิตจากฟ้าทะลายโจรบดผง และสารสกัดที่มีการควบคุมปริมาณสาร Andrographolide เนื่องจากเป็นตัวบ่งชี้คุณภาพของผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร รวมถึงลดความรุนแรงของโรค COVID-19 ในผู้ป่วยที่มีความรุนแรงน้อย

"ยาฟ้าทะลายโจร" ยังถูกระบุไว้ในรายการยา ที่เจ้าหน้าที่จะส่งให้กับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่กักตัวรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation ขณะที่ประชาชนสามารถหาซื้อยาฟ้าทะลายโจรเพื่อใช้ เมื่อมีอาการไข้ เจ็บคอ หวัด ท้องเสียได้เหมือนเดิม

ส่วนแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ยังคงสั่งใช้ยาฟ้าทะลายโจร สำหรับข้อบ่งใช้บรรเทาอาการหวัด เจ็บคอ และเบิกจ่ายในระบบได้ตามปกติ

ขั้นตอนลงทะเบียนรับยาฟ้าทะลายโจร

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดให้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่รอรับการรักษา และผู้มีความเสี่ยงสูง มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อ ลงทะเบียนรับยา "ยาฟ้าทะลายโจร" ไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านช่องทางไลน์ออฟฟิเชียล Fah First AID หรือค้นหาไลน์ไอดี @fahdtam (มี@นำหน้า) โดยมีขั้นตอนการลงทะเบียนดังนี้

ขั้นตอนแรก ลงทะเบียนระบุสถานะ

1. เพิ่มเพื่อน และกดลงทะเบียน

2. กรอกข้อมูลส่วนตัว และระบุสถานะ

3. กรอกแบบสอบถามตามสถานะ

4. กดปุ่มติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับคำแนะนำ หรือลงทะเบียนรับยาฟ้าทะลายโจร

 

ขั้นตอนที่ 2 ลงทะเบียนรับยาฟ้าทะลายโจร

1. กดลงทะเบียนสำเร็จ หากต้องการรับยาฟ้าทะลายโจร กรุณากดยืนยันข้อมูล

2. กรอกข้อมูลบัตรประชาชน

3. กดลงทะเบียนรับยาฟ้าทะลายโจร

4. กรอกข้อมูลสุขภาพ

5. กรอกข้อมูลที่อยู่จัดส่ง

6. ลงทะเบียนรับยาฟ้าทะลายโจรสำเร็จ โดยจะได้รับยาฟ้าทะลายโจรภายใน 3 วัน

 

ขั้นตอนที่ 3 เช็กสถานะ ลงทะเบียนรับยาฟ้าทะลายโจร

- กดลงทะเบียนสำเร็จ หากต้องการรับยาฟ้าทะลายโจร กรุณายืนยันข้อมูล

- ดูสถานะ หากลงทะเบียนสำเร็จระบบจะขึ้นสถานะ ลงทะเบียนรับยาฟ้าทะลายโจรสำเร็จ ท่านจะได้รับยาฟ้าทะลายโจรภายใน 3 วัน

 

สำหรับไลน์ออฟฟิเชียล Fah First AID ยังมีข้อมูลที่จำเป็นสำหรับประชาชน เกี่ยวกับตัวยาสำคัญฟ้าทะลายโจร, รูปแบบยาฟ้าทะลายโจรในท้องตลาด, ฟ้าทะลายโจรป้องกัน COVID-19 ได้หรือไม่, ฟ้าทะลายโจรรักษา COVID-19 ได้หรือไม่

คำแนะนำการรับประทาน เพื่อรักษาอาการในผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง, อาการไม่พึงประสงค์, ข้อห้าม-ข้อควรระวัง รวมถึงฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของฟ้าทะลายโจร

นอกจากนี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เปิดสายด่วนการใช้ "ฟ้าทะลายโจร" ในผู้ป่วย COVID-19 เพื่อตอบทุกคำถามและชี้แจงทุกข้อสงสัย ที่หมายเลขโทรศัพท์ 065-504-5678 ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น., ไลน์ @dtam และช่องทางสื่อโซเชียลของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง