ขอคนไทยในเบลเยียมชะลอส่งชุดตรวจโควิดกลับไทย เสี่ยงขัดกฎหมาย

สังคม
14 ก.ค. 64
14:11
667
Logo Thai PBS
ขอคนไทยในเบลเยียมชะลอส่งชุดตรวจโควิดกลับไทย เสี่ยงขัดกฎหมาย
สำนักงานที่ปรึกษาการศุลกากร ณ กรุงบรัสเซลส์ แนะคนไทยในต่างประเทศวางแผนระดมทุนเพื่อซื้อชุดตรวจ COVID-19 ส่งบริจาคในไทยว่า ขณะนี้ผู้นำเข้ายังต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตและชุดตรวจต้องได้รับอนุญาตจาก อย.เท่านั้น จึงขอให้ชะลอแผนไปก่อน

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข ให้ประชาชนใช้ชุดตรวจ COVID-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง "Antigen test self-test kits" ขายทั้งในโรงพยาบาล คลินิก ร้านขายยาแผนปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อได้เอง

วันนี้ (13 ก.ค.2564) สำนักงานที่ปรึกษาการศุลกากร ณ กรุงบรัสเซลส์ : Office of Customs Affairs โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุ ถึงกรณีที่มีคนไทยในต่างประเทศวางแผนที่จะระดมทุนเพื่อซื้อชุดตรวจ COVID-19 เพื่อส่งบริจาคให้สถานพยาบาล ชุมชนต่างๆ ในประเทศไทยว่ายังทำไม่ได้ เนื่องจากผู้นำเข้าต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตและต้องเป็นชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยาเท่านั้น

ทั้งนี้ หากมีการส่งหรือสั่งชุดตรวจสอบ COVID-19 จากต่างประเทศไปยังประเทศไทยด้วยตัวเอง ศุลกากรจะไม่สามารถตรวจปล่อยสินค้าเพื่อส่งมอบให้แก่ผู้รับบริจาคได้ เนื่องจากการนำเข้าดังกล่าวไม่เป็นไปตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวกับการนำเข้าเครื่องมือแพทย์เพื่อการบริจาค

นอกจากนี้ ชุดตรวจสอบ COVID-19 เป็นสินค้าที่ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม (เฉลี่ยระหว่าง 2-30 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ) จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการจัดเก็บและการขนส่ง มิเช่นนั้นจะทำให้สินค้าเสื่อมคุณภาพ ไม่สามารถแสดงผลได้แม่นยำ

สำนักงานฯ จึงขอแนะนำให้ท่านชะลอการสั่งซื้อชุดตรวจสอบ COVID-19 เป็นการชั่วคราวก่อน และติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับขั้นตอนการนำเข้าเพื่อการบริจาคต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง