ผู้ผลิต "ยาเคอร่า" ยืนยันอยู่ขั้นทดลองยับยั้งโควิดได้

สังคม
16 ก.ค. 64
18:35
134,849
Logo Thai PBS
ผู้ผลิต "ยาเคอร่า" ยืนยันอยู่ขั้นทดลองยับยั้งโควิดได้
ผู้บริหารบริษัทผลิตยาเคอร่า ที่ถูกระบุว่าสามารถรักษาอาการ COVID-19 ได้ ออกมายืนยันยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองในห้องปฏิบัติการว่าสามารถยับยั้งโรคได้ แต่จากการให้ผู้ป่วยรับประทานพบว่ามีอาการที่ดีขึ้น

วันนี้ (16 ก.ค.2564) จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับยายี่ห้อเคอร่าที่มีการระบุว่าสามารถรักษาอาการป่วย COVID-19 ในสื่อสังคมออนไลน์ได้นั้น

 

นายภัทร หนังสือ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์นเฮิร์บ จำกัด และเวชโอสถ เปิดเผยว่า ทางบริษัทไม่เคยให้ข่าวและโฆษณาชวนเชื่อว่าตัวยาดังกล่าวจะสามารถรักษาโรค COVID-19 ได้ แต่มีผู้ป่วย COVID-19 ได้ใช้ยาดังกล่าวแล้วมีอาการดีขึ้น หรือหายป่วย จึงมีการนำข้อมูลไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

 

ทั้งนี้ ยาตัวนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณ ทะเบียนเลขที่ G40/57 และมีส่วนประกอบเป็นยาสมุนไพรหลายชนิด ทั้งแก่นจันทน์แดง แก่นจันทน์ขาว หัวคล้า รากฟักข้าว รากมะนาว รากสะแก รากกระทุงหมาบ้า เถาย่านาง และบอระเพ็ด โดยระบุสรรพคุณว่ารักษา "แก้ไข้" ซึ่งทางบริษัทได้มีทีมวิจัยในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และในหน่วยงานอื่นๆ เตรียมจะนำไปวิจัยต่อ

 

นายภัทร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เคยได้นำยาไปให้ในชุมชนที่มีกลุ่มผู้ติดเชื้อ COVID-19 หลายแห่ง รับประทานแล้วมีอาการดีขึ้น และบางส่วนที่ยังไม่มีอาการป่วยรับประทานป้องกัน เตรียมจะแจกยาตัวนี้ฟรีให้กับผู้สนใจจำนวน 100,000 กล่อง โดยจะเป็นการลงทะเบียนออนไลน์ และเมื่อช่วงเช้าได้เข้าไปพบกับคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.มาแล้ว โดยทาง อย.ได้สอบถามถึงตัวยา รวมทั้งผลการวิจัยที่จะนำยาสมุนไพรรักษาผู้ป่วยเป็นทางเลือก

 

ขณะที่ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ทีมวิจัยยาเคอร่า กล่าวว่า ผลการวิจัยในห้องปฏิบัติการพบว่าสารสกัดของตัวยามีฤทธิ์ยับยั้งไวรัส COVID-19 ได้ และยับยั้งกิจกรรมของเอ็นไซม์ Main Protease ที่เป็นเอ็นไซม์หลักที่ไวรัสขยายตัวได้มีประสิทธิภาพกว่ายาแผนปัจจุบัน ซึ่งผลดังกล่าวยังถือว่าอยู่ในขั้นการทดลองในห้องปฏิบัติการและกำลังทดลองใช้ในผู้ป่วย COVID-19 และกำลังรวบรวมผลวิจัยเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง