น.ศ.ร้องขอมหาวิทยาลัยคืนค่าเทอมช่วงโควิด 30-50 %

สังคม
20 ก.ค. 64
14:52
2,929
Logo Thai PBS
น.ศ.ร้องขอมหาวิทยาลัยคืนค่าเทอมช่วงโควิด 30-50 %
"นิสิต-นักศึกษา 16 สถาบัน" ร้องประธานสภาผู้แทนราษฎรแก้ไขปัญหาของนิสิตนักศึกษาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เช่น การขอคืนค่าเทอมร้อยละ 30-50 ชี้เพราะสถาบันการศึกษาใช้วิธีการสอนแบบออนไลน์ ต้นทุนไม่เท่าการสอนปกติ

วันนี้ (20 ก.ค.2564) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายพลพล หรินทรานนท์ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตัวแทนนักศึกษา จาก 16 สถาบัน ที่เรียกร้อง ถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องมาตรการเยียวยาช่วยเหลือนิสิตนักศึกษา ในสถานการณ์โควิด-19 โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ประการ

1.ควรคืนเงินค่าเล่าเรียน และค่าธรรมเนียมการศึกษาของนักศึกษา ที่ได้ชำระไปแล้วในอัตราร้อยละ 30-50 ทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐบาลและเอกชน ไปจนกว่าจะมีการจัดการเรียนการสอนตามปกติ เนื่องจากการเรียนการสอนในขณะนี้เป็นรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัยเทียบไม่ได้กับการเรียนการสอนแบบปกติ

2.เรียกร้องให้คณะกรรมการกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ยกเลิกข้อ 5(4) ตามประกาศคณะกรรมการกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เรื่องคุณสมบัติของนักศึกษา ที่จะให้การสนับสนุนส่งเสริมนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และการกำหนดให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องทำประโยชน์ต่อสังคมระหว่างปีการศึกษา โดยเห็นว่า ข้อที่กำหนดไว้ปฏิบัติ เป็นไปได้ยากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้วยขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของนักศึกษาเป็นหลัก

3.เรียกร้องให้ผู้บริหารของแต่ละมหาวิทยาลัย แก้ไขปัญหาที่นิสิตนักศึกษากำลังประสบอยู่ โดยการเปิดพื้นที่พูดคุยและรับรู้ปัญหาอย่างแท้จริง เพื่อสามารถหาทางออกร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยและนิสิตนักศึกษาได้อย่างตรงจุดและตรงความต้องการ

พร้อมกันนี้ กลุ่มนักศึกษายังเรียกร้องไปยังคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม คณะกรรมาธิการการศึกษาของสภาผู้แทนราษฎรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหาทางออก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนิสิตนักศึกษาและให้นิสิตนักศึกษามีคุณภาพชีวิตอยู่ในหลักของความเป็นพลเมืองมีคุณธรรมและจริยธรรมพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง