สนพ.ติดตามสถานการณ์แก๊สโซฮอล์

เศรษฐกิจ
28 ส.ค. 54
11:06
7
Logo Thai PBS
สนพ.ติดตามสถานการณ์แก๊สโซฮอล์

กระทรวงพลังงานสั่ง สนพ. ติดตามสถานการณ์การใช้แก๊สโซฮอล์อย่างใกล้ชิด หลังมีนโยบายงดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเป็นการชั่วคราวส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลและเบนซิน ปรับตัวลดลง

กระทรวงพลังงานซึ่งมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ.เร่งติดตามสถานการณ์การใช้น้ำมัน โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อแผนการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของประเทศ แต่นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการ สนพ. ระบุยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่านโยบายลดราคาน้ำมันมีผลกระทบต่อปริมาณการใช้เอทานอล ซึ่งเป็นส่วนผสมในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพราะเชื่อว่ายังมีประชาชนอีกส่วนหนึ่งที่คุ้นเคยกับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากกว่า และยังเห็นความสำคัญปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการช่วยเหลือเกษตรกร
 
สำหรับส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์กับน้ำมันเบนซินที่แคบลงนั้น สนพ.ได้เตรียมข้อมูล เพื่อนำเสนอต่อนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไว้แล้ว เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป ส่วนจะมีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์หรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล
 
ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่านี่เป็นมาตรการระยะสั้น ซึ่งในระยะยาวจะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง และยืนยันในนโยบายส่งเสริมพลังงานทดแทนต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง