"สุทิน" เผย 11 ส.ค. เคาะรายชื่อรัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
10 ส.ค. 64
11:48
188
Logo Thai PBS
"สุทิน" เผย 11 ส.ค. เคาะรายชื่อรัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ
ฝ่ายค้านเตรียมเคาะรายชื่อรัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) และแถลงให้สาธารณชนทราบในวันที่ 13 ส.ค. พร้อมเป็นห่วงเรื่องการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง และเห็นว่าตำรวจอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือจัดการกับประชาชนที่เห็นต่างกับรัฐบาล


วันนี้ (10 ส.ค.2564) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ส.ค. จะมีการประชุมกันพรรคการเมืองฝ่ายค้าน สรุปตัวบุคคลในการยื่นจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เบื้องต้น คาดว่าจะมี 5 คน บวกลบ 2 คน และจากนั้นในวันที่ 13 ส.ค. จัดแถลงเปิดรายละเอียดถึงตัวบุคคล ก่อนที่จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 16 ส.ค.นี้

สำหรับความเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มประชาชนฝ่ายค้านได้ติดตามและจับตาอยู่ ก็เห็นว่าหลังชุมนุมเสร็จสิ้น ยังมีการไล่ล่าจากรัฐบาลอย่างเข้มข้นในการเอาผิดผู้ชุมนุม ซึ่งทางพรรคการเมืองฝ่ายค้านกำลังหารือยับยั้งวิธีการที่เหิมเกริมของรัฐบาล

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะที่ควบคุมกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และใช้หน่วยงานภายใต้กำกับดูแลไปดำเนินการกับผู้เห็นต่างทางการเมือง ก่อนจะฝากถึงตำรวจว่านายกรัฐมนตรีมีข้อกล่าวหาหลายเรื่องแต่ไม่ถูกจัดกุมดำเนินคดี กลับดำเนินคดีแต่กับฝ่ายประชาชน ถือเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน และข้าราชการตำรวจตกเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ

ส่วนนายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการเพิกถอนการประกันตัวของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และพวกรวม 9 คนว่า ผิดปกติ โดยอ้างอิงจากการส่งสัญญาณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และกระบวนการยุติธรรม เพราะมีหลายคดีที่ได้ประกันตัวและมีการยื่นขอถอนประกัน เช่น กรณีนายพริษฐ์ มีการนัดไต่สวน วันที่ 7 ก.ย.2564

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) มีการยื่นคำร้องของพนักงานอัยการขอถอนการไต่สวนและเพิกถอนการประกันตัว ซึ่งศาลอาญารัชดาก็งดการไต่สวน และออกคำสั่งไปยังศาลธัญบุรีในช่วงเวลา 21.00 น. รวมถึงตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินการเคลื่อนไหวชุมนุมกับกลุ่มคาร์ม็อบด้วย พร้อมเรียกร้องขอให้บุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการที่ทำปล่อยให้มีการแสดงความเห็นต่างเป็นไปตามระบบประชาธิปไตยและไม่ควรมีการใช้กฎหมายปิดปากผู้เห็นต่างทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง