สุนัขด่านกักกันสัตว์นครพนมป่วยเป็นโรคหัดสุนัข

ภูมิภาค
29 ส.ค. 54
01:11
8
Logo Thai PBS
สุนัขด่านกักกันสัตว์นครพนมป่วยเป็นโรคหัดสุนัข

สุนัขที่ถูกเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนมตรวจยึดมาได้จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ ยังคงทยอยป่วยตายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับโรคหัดสุนัขกว่าร้อยละ 70

ทหารหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 22 อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม เร่งก่อสร้างคอกสุนัขภายในด่านกักกันสัตว์นครพนม เพิ่มอีก 1 หลังเป็น 4 หลัง เพื่อลดความแออัดของสุนัขกว่า 900 ตัว ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาได้จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติเมื่อเกือบ 3 สัปดาห์ก่อน คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมย้ายสุนัขเข้ามาภายใน 2-3 วัน ด้านนายพิพรรธพงศ์ พูดเพราะ หัวหน้าทีมคณะทำงานสัตวแพทย์ ประจำศูนย์ช่วยเหลือสุนัขที่จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สุนัขทั้งหมดยังคงมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอและบอบช้ำ ล่าสุดมีสุนัขทยอยป่วยตายอีก 18 ตัวเหลือขณะนี้เพียง 912 ตัว
 
นอกจากนี้ยังพบว่าสุนัขที่เหลือยังมีอาการป่วยด้วยโรคหัดสุนัขแล้วกว่าร้อยละ 70 สาเหตุเชื่อว่าเกิดจากสภาพความแออัดที่สุนัขหลายร้อยตัวไม่ทราบแหล่งที่มาและต้องมาอยู่รวมกันเป็นเวลานาน ซึ่งโรคไวรัสหัดสุนัขเป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่มีอัตราการตายสูงถึงร้อยละ 80 โดยเฉพาะในกลุ่มสุนัขที่มีอายุน้อยและไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งคัดแยกสุนัข และฟื้นฟูสุขภาพสุนัขที่เหลือทั้งหมดโดยเร็ว
 
ขณะที่ประชาชนผู้รักสุนัขยังคงนำอาหารมาบริจาคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีกว่า 44 ตันแล้วขณะที่ยอดเงินบริจาคผ่านกองทุนช่วยเหลือสุนัขล่าสุดกว่า 20 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง