"เพนกวิน" อาการโควิดสีเหลืองอ่อน เหตุมีโรคประจำตัว-น้ำหนักมาก

การเมือง
18 ส.ค. 64
14:09
533
Logo Thai PBS
"เพนกวิน" อาการโควิดสีเหลืองอ่อน เหตุมีโรคประจำตัว-น้ำหนักมาก
ไม่น่าเป็นห่วง! รองปลัดยุติธรรม ระบุผู้ต้องขังคดีการเมือง 8 คนพบ 4 คนติด COVID-19 ในเรือนจำ โดยกรณี "เพนกวิน" ตรวจพบติดเชื้อ 15 ส.ค. อาการะดับสีเหลืองอ่อน เพราะมีโรคประตัวและน้ำหนักมา ได้กินยาฟาร์วิพิราเวียร์แล้ว ส่วนอีก 3 คนอาการสีเขียว

วันนี้ (18 ส.ค.2564) นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กรณีเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา เรือนจำชั่วคราวรังสิต รับตัวกลุ่มผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ศาลเพิกถอนประกันตัว 8 คนเข้ามาในช่วงเวลา 23.30 น.

จากนั้นมีการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ผลตรวจเป็นลบทั้ง 8 คน แต่ได้ส่งไปตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และต้องรอผล ทางเรือนจำควบคุมทั้ง 8 คนในห้องกักโรค 2/2 อาคาร 2 เพื่อรอดูอาการตามระเบียบ 14 วัน

จากนั้นวันที่ 10 ส.ค.เวลา 14.00 น. ได้รับผลตรวจ RT-PCR ของทั้ง 8 คนออกมาผลเป็นลบ และวันที่ 11-13 ส.ค.ทางเรือนจำได้ตรวจสอบสภาพร่างกายของผู้ต้องขังพบว่าปกติ

ต่อมาวันที่ 14 ส.ค. ได้รับแจ้งจากว่า นายธนพัฒน์ กาเพ็ง มีไข้อุณหภูมิร่างกายสูง จึงได้ตรวจหาเชื้อโดยใช้ ATK และพบว่ามีผลเป็นบวก ต่อมาได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศาลธัญบุรีว่า นายธนพัฒน์ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว เรือนจำได้ส่งศูนย์พักคอยวัดสิงห์ เขตจอมทอง กทม.

ส่วนผู้ต้องขังอีก 7 คน ถือว่ามีความเสี่ยงสูงได้ดำเนินการตรวจด้วยวิธี PT- PCR ซ้ำใหม่อีกครั้งในวันเดียวกัน

 

นายวัลลภ กล่าวว่า จากนั้นวันที่ 15 ส.ค. เวลา 15.16 น. ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้แจ้งผลการตรวจพบว่า ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน คือ นายสิริชัย นาถึง จึงได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 2 ราย ได้แก่ นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน มีค่าผลตรวจที่สูง จึงตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยัน ส่วนอีก 4 คนผลเป็นลบ

ต่อมานายพรหมศร มีไข้สูง 39.2 องศาเซลเซียส พยาบาลได้จ่ายยาลดไข้และยาฟ้าทะลายโจรให้ แต่ผู้ต้องขังไม่ยอมกินยา ต้องการออกไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ พร้อมนายสิริชัย นาถึง และได้ปลุกระดมผู้ต้องขังข้างห้อง ส่งเสียงโห่ร้องโวยวาย ใช้ยาสีฟันป้ายกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันการก่อเหตุการณ์ไม่สงบ

กระทั่งเวลา 19.00 น.จึงส่งตัวนายพรหมศร ไปควบคุมตัวที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี และในวันที่ 16 ส.ค. เวลา 13.05 น. ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้แจ้งผลตรวจ PT- PCR ของผู้ต้องขังที่ดำเนินการตรวจซ้ำใหม่ทั้ง 2 คน ผลตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19

จึงประสานส่งตัวทั้ง 2 คน ไปรับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และเวลา 14.30 น. เรือนจำอำเภอธัญบุรี ได้นำตัวนายพรหมศร ส่งไปรับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วยเช่นกัน 

อ่านข่าวเพิ่ม "เพนกวิน - ฟ้า" ติดโควิด ขณะถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต

สรุปติดเชื้อโควิด 4 คน 

โฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 4 คน คือ นายธนพัฒน์ กาเพ็ง ที่ได้รับการประกันตัวออกไปอยู่ศูนย์พักคอย นายสิริชัย นาถึง เป็นผู้ป่วยสีเขียว นายพรหมศร หรือฟ้า และนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน เป็นผู้ป่วยสีเหลืองอ่อน เนื่องจากมีโรคประจำตัวและน้ำหนักมาก

ทั้ง 3 คนได้มีการตรวจวัดอุณภูมิ ค่าออกซิเจน x-ray ปอดทุกวัน ทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติและได้ให้การรักษายา Favipiravirแล้ว 

ส่วนอีก 4 รายตรวจไม่พบเชื้อ คือ นายชาติชาย แกดำ นายภานุพงศ์ จาดนอก นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนายแซม สาแมท ยังอยู่ในห้องกักโรคที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต ได้ให้ยาฟ้าทะลายโจร ยาพาราเซตามอล แต่นายแซมสาแมท ไม่ยอมกินยาและมีพฤติกรรมไม่ยอมอาบน้ำ ซึ่งทางเรือนจำมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด

นายวัลลภ กล่าวว่า ในส่วนของการรักษาผู้ต้องขังทั้ง 3 คน ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีการปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งปกติได้รับผู้ต้องขังที่ป่วยมารักษาอยู่แล้ว ดังนั้นทั้ง 3 คน โรงพยาบาลสามารถรักษาได้ไม่ถือว่า เกินศักยภาพของโรงพยาบาล

กรณีที่ผลการตรวจพบเชื้อออกมาช้า เนื่องจากทั้งนายพรหมศร และนายพริษฐ์มีค่า CT ที่สูงเกิน 30 อาจเกิดจากการที่เชื้อไวรัสมีน้อยหรืออยู่ในระยะฟักตัว 5-7 วัน ซึ่งทำให้การตรวจเชื้อพบได้ช้า

ทางเรือนจำได้ส่งเจ้าหน้าที่พยาบาล เข้าไปสอบสวนโรคแล้วว่า การติดเชื้อมาจากไหน แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า เรือนจำได้จัดสถานที่กักตัวแยกกลุ่ม โดยเฉพาะทั้ง 8 คน ทางเรือนจำได้จัดสถานที่กักตัวแยกกลุ่มโดยเฉพาะ รวมในห้องเดียวกัน ไม่มีบุคคลอื่นร่วมห้อง และไม่มีการเข้า-ออกนอกพื้นที่

และไม่เคยปล่อยให้ใครต้องติดเชื้อ COVID-19 หรือนำคนเข้ามา เพื่อให้เกิดการติดเชื้อ ทุกอย่างในเรือนจำมีการควบคุมตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค มีการป้องกันอย่างเข้มงวด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"3 ผู้ดูแล" ขึ้นศาลไต่สวน ปม "เพนกวิน" ถูกร้องผิดเงื่อนไขประกัน

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง