"จุรินทร์" ย้ำจุดยืน ปชป.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีบัตร 2 ใบ

การเมือง
19 ส.ค. 64
11:22
344
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ย้ำจุดยืน ปชป.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีบัตร 2 ใบ
"จุรินทร์" ย้ำจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีบัตร 2 ใบ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีทางเลือก มีเสรีภาพ ตัดสินใจระหว่างคนกับพรรคแยกออกจากกันได้

วันนี้ (19 ส.ค.2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันชัดเจนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพียงแต่ที่ผ่านมา พรรคได้เสนอไปหลายร่าง แต่ผ่านการพิจารณาของสภาในวาระที่ 1 เพียงร่างเดียว และร่างดังกล่าวขณะนี้กำลังจะกลับเข้ามาสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ต่อไป

โดยหลักการที่ผ่านวาระที่ 2 และจะนำเข้าสู่การพิจารณาก็ยังเป็นไปตามหลักการเดิม นั่นคือหลักการของการเลือกตั้งแบบใช้บัตร 2 ใบ และมี ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งพรรคก็จะต้องยืนยันหลักการให้เป็นไปตามนี้

ส่วนรายละเอียดนั้นก็เป็นเรื่องที่กรรมาธิการสามารถที่จะไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมได้ ตราบเท่าที่ไม่ขัดกับหลักการใน 2 ประเด็น โดยประชาธิปัตย์จะมีการแปรญัตติหากมีประเด็นใดที่ไม่สอดคล้องกับหลักการดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ก็เพื่อให้กลับเข้าสู่หลักการที่ที่ประชุมได้รับหลักการไปแล้ว และยืนยันว่าจะสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ เพราะอย่างน้อยที่สุดถือว่าเป็นร่างของพรรคตั้งแต่ต้น

สำหรับในพรรคการเมืองต่างๆ ได้มีการประสานในการทำหน้าที่กรรมาธิการร่วมกัน เพียงแต่ก็ต้องเคารพในการตัดสินใจซึ่งกันและกัน ซึ่งแต่ละพรรคการเมือง และวุฒิสมาชิก ก็มีสิทธิที่จะใช้ดุลพินิจ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้นั้น อย่างน้อย 3 ส่วนก็จะต้องจับมือร่วมกัน ไม่อย่างนั้นก็จะผ่านไปได้ยาก

โดย 3 ส่วนนั้นประกอบด้วย พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน พรรคร่วมฝ่ายค้าน และวุฒิสมาชิก เพราะมีข้อกำหนดว่าจะต้องมีเสียงของฝ่ายค้าน เสียงของวุฒิสมาชิกประกอบด้วย ในสัดส่วนของการมีเสียงรวมเกินกว่ากึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา

ผมอยากให้ไปถึง และอยากให้ผ่าน เพราะมันก็เป็นเจตนารมณ์ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่เบื้องต้น และเป็นร่างของพรรคเองด้วยเพียงร่างเดียวที่ผ่าน

นายจุรินทร์ ระบุอีกว่า อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการนำร่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้ประชาชนมีทางเลือกที่มีเสรีภาพหรือมีสิทธิมากขึ้นในการตัดสินใจระหว่างคนกับพรรคแยกออกจากกันได้ ถือว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งก่อนที่จะแก้ต่อไปในอนาคต ถ้าสามารถทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง