ออสท์แลนด์ฯ แจงนายกฯ TOR ไม่ระบุ ATK ต้องผ่านรับรอง WHO

สังคม
20 ส.ค. 64
07:59
938
Logo Thai PBS
ออสท์แลนด์ฯ แจงนายกฯ TOR ไม่ระบุ ATK ต้องผ่านรับรอง WHO
บริษัทผู้นำเข้าชุดตรวจ ATK ของ LEPU ที่ชนะการประมูล ส่งหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนคำสั่งเบรกจัดซื้อ ระบุในการประมูลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่าต้องผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ขณะที่ อภ.ผู้รับผิดชอบการนำเข้ายังไม่ออกมาชี้แจง

ความคืบหน้ากรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสังการผ่านมติ ครม. ให้การจัดซื้อชุดตรวจ ATK ต้องมีมาตรการ โดยได้รับการรับรองจาก อย. และได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) กระทบโดยตรงต่อการจัดซื้อชุดตรวจที่ดำเนินการโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่ก่อนหน้านี้ได้บริษัทที่ชนะการประมูลนำเข้าชุดตรวจ LEPU ซึ่งถูกทักท้วงจากแพทย์ชนบท สปสช. และเอ็นโจโอ ว่าชุดตรวจนี้มีความคาดเคลื่อนและไม่ผ่านการรับรองโดย WHO

 

ล่าสุด บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัดบริษัทผู้นำเข้าชุดตรวจ LEPU ส่งหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนข้อสังการดังกล่าว ที่ระบุให้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ต้องผ่านการรับรองจาก WHO โดยอ้างว่าใน TOR ที่ใช้ในการประมูลชุดตรวจ ATK ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขข้อนี้ไว้ และยืนยันว่าชุดตรวจ LEPU ผ่านการรับรองโดย อย.ไทย และผ่านมาตรฐานของหลายประเทศ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ของหนังสือยังเป็นการเน้นย้ำถึงคุณภาพและประสิทธิภาพของชุดตรวจ LEPU ตามที่เคยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานคณะกรรมการต่อรองราคาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เห็นว่า เมื่อมีข้อสังการของรัฐมนตรี อภ.ต้องยกเลิกการเปิดซองประมูล เพราะขณะนี้ยังไม่มีการลงนามในสัญญากับบริษัทที่นำเข้า ขณะเดียวกันต้องเร่งนำเข้าชุดตรวจ ATK ที่มีคุณภาพแม่นยำ เพื่อนำมาใช้ตรวจเชื้อผู้ป่วยในสถานการณ์ทีกำลังรุนแรงขณะนี้


ขณะนี้การระบาด COVID-19 รวดเร็ว จำเป็นต้องมี ATK ที่มีคุณภาพแม่นยำ เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อ หากเป็นผลลบลวงคนเหล่านี้จะไม่ได้เข้าสู่กระบวนการรักษา ทำให้แพร่กระจายเชื้อ เจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตมากขึ้น

นพ.กรียงศักดิ์ ย้ำถึงวัตถุประสงค์ของการจัดซื้อชุดตรวจ ATK เพราะต้องการชุดตรวจที่มีคุณภาพที่ WHO รับรอง เพราะมีความแม่นยำสูง ซึ่งในประเทศที่มีการระบาด COVID-19 รุนแรง สามารถใช้ ATK ชนิดที่องค์การอนามัยโลกรับรองเป็นตัวยืนยันแทน RT-PCR ได้เลย ได้เลย ดังนั้นการตั้งงบประมาณจัดซื้อ ของ สปสช. จึงทำภายใต้มาตรฐานของ WHO ไม่ได้ตั้งงบ ฯ ตามมาตรฐานทั่วไปที่ อย.รับรอง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าว และขอให้ติดตามการชี้แจงจากกระทรวงสาธารณสุข แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข กลับให้ไปสอบถาม อภ. เพราะเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งนับตั้งแต่นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีการชี้แจงจาก อภ.แต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง