กล้องดักถ่ายติดภาพ "วัวแดง" ห้วยขาแข้ง 2 ตัวติดลัมปี สกิน

สิ่งแวดล้อม
20 ส.ค. 64
18:01
4,804
Logo Thai PBS
กล้องดักถ่ายติดภาพ "วัวแดง" ห้วยขาแข้ง 2 ตัวติดลัมปี สกิน
นักวิจัยกรมอุทยานฯ พบหลักฐานกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า มีวัวแดง 2 ตัวในป่าห้วยขาแข้งพบร่องรอยผิวหนังมีตุ่มลัมปี สกิน สั่งลาดตระเวนปูพรมสำรวจในพื้นที่เพิ่มรอบรัศมีว่ามีวัวป่วยเจ็บตายเพิ่ม

วันนี้ (20 ส.ค.2564) นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เปิดเผยว่า นางอัจฉรา ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ พบภาพที่ได้จากกล้องดักถ่ายที่ติดตั้งไว้เพื่อติดตามและศึกษานิเวศวิทยาเสือโคร่ง บริเวณซับอีมุ่ย ในเส้นทางแนวกันไฟ กิโลเมตรที่ 10 เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา 

กล้องดักถ่ายภาพบันทึกภาพวัวแดง 2 ตัว พบผิวหนังมีตุ่มขนาด 2.5 ซม.หลายตุ่ม อีกตัวมีรอยแผลตกสะเก็ด มองเห็นชัดเจน 2 จุด เบื้องต้นได้สอบถามนายสัตวแพทย์ด้านโรคติดต่อสัตว์ป่าแล้ว ยืนยันว่ามีความใกล้เคียงกับอาการของสัตว์เป็นโรคลัมปิ สกิน

นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพแบบเรียงหน้ากระดาน ในพื้นที่รอบรัศมีที่กล้องถ่ายภาพได้ เพื่อตรวจหาว่ามี วัวแดง และสัตว์ป่าชนิดอื่นว่ามีอาการป่วยหรือนอนตายอยู่หรือไม่

ทั้งนี้ที่ผ่านมา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และพื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ กำชับให้ดำเนินการตามมาตรการเข้มข้น ในการป้องกัน และการนำสัตว์บ้านมาเลี้ยงใกล้พื้นที่แนวกัน รวมทั้งจะประสานการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พื้นที่อย่างใกล้ชิด

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง