ส.ภัตตาคารไทย ยอมรับเงื่อนไข สธ.คลายล็อกนั่งในร้าน

สังคม
25 ส.ค. 64
16:08
1,142
Logo Thai PBS
ส.ภัตตาคารไทย ยอมรับเงื่อนไข สธ.คลายล็อกนั่งในร้าน
ผู้ประกอบการร้านอาหาร ยอมรับแนวทางปฏิบัติ เปิดให้นั่งกินในร้าน จัดพื้นที่ไม่ให้แออัด แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน-ผลตรวจ ATK ของพนักงาน หวังเปิดร้านแบบยั่งยืน

วันนี้ (25 ส.ค.2564) นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ภายหลังเข้าพบ รมว.สาธารณสุข เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ขอให้ผ่อนคลายมาตรการสำหรับร้านอาหาร ให้กลับมาเปิดบริการได้ เป็นไปในทิศทางที่ดี

นางฐนิวรรณกล่าวว่า รัฐบาลให้แนวทางและขอให้การเปิดบริการครั้งนี้เป็นไปอย่างยั่งยืน นั่นหมายถึง ผู้ประกอบการต้องคงเข้มมาตรการ New Normal ภายในร้านอย่างเคร่งครัด จัดการสิ่งแวดล้อมไม่ให้เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เว้นระยะห่าง อากาศถ่ายเทได้ดี ซึ่งผู้ประกอบการขานรับและพร้อมปฏิบัติตาม

สำหรับพนักงานภายในร้าน กรมควบคุมโรคและกรมอนามัยกำหนดว่า พนักงานทุกคนต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม แต่หากไม่ได้หรือยังได้ไม่ครบ 2 เข็ม ต้องตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 3-7 วัน

 

นายกสมาคมภัตตาคารไทย ระบุว่า ขณะนี้พนักงานภายในร้าน ยังเข้าไม่ถึงวัคซีนครบทุกคน ที่ผ่านมาได้จัดฉีดผ่านสมาคมภัตตาคารไทยประมาณ 37,500 คน ซึ่งยังเหลืออีกจำนวนมาก หากรวมแรงงานข้ามชาติด้วย อาจมากถึง 1 แสนคน

ปัญหานี้น่าจะมีทางออกดีขึ้น เนื่องจากวัคซีนทยอยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทางสมาคมภัตตาคารไทย จะรวมรายชื่อพนักงานจากผู้ประกอบการอีกครั้ง เพื่อส่งให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานกลุ่มดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดบริการร้านอาหาร

ร้านไหนพนักงานฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็ติดประกาศหน้าร้านได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า แต่ถ้ายังฉีดไม่ครบก็อาจจะโชว์ผลตรวจ ATK ให้ลูกค้าได้ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ประกอบการได้จัดหาชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง (ATK) ไว้บ้างแล้ว เพราะต้องใช้ตรวจพนักงานภายในร้าน และตรวจให้ลูกค้าก่อนเข้ามาใช้บริการ หากลูกค้าไม่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนมาแสดง มาตรการเข้มเหล่านี้ เน้นเฉพาะร้านอาหารที่เป็นห้องปรับอากาศ หรือร้านในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น

มาตรการคัดกรองลูกค้า สธ.ให้เจ้าของร้านใช้วิจารณญาณให้ดี หากนำลูกค้าที่มีความเสี่ยงเข้ามาใช้บริการ ก็จะมีผลต่อร้านเอง

ซึ่งมาตรการสำหรับลูกค้า ต้องรอความชัดเจนจาก ศบค.อีกครั้ง เพราะยังมีข้อกังวลว่า หากลูกค้านำผลตรวจ ATK มาจากบ้าน จะเชื่อถือได้หรือไม่

 

นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า การเปิดร้านอาหารให้ลูกค้านั่งในร้าน ทำได้ประมาณร้อยละ 50 ของพื้นที่ร้าน ซึ่งผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องทำทุกร้าน ร้านไหนไม่พร้อม ยังต้องการขายหน้าร้านหรือขายแบบเดลิเวอรี่ก็ทำได้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ประกอบการ เพราะชุดตรวจ ATK ผู้ประกอบการต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

ทั้งนี้ ในวันที่ 27 ส.ค.2564 ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะนำรายละเอียดและหลักการ เสนอต่อที่ประชุม ศบค.เพื่อให้พิจารณาและประกาศต่อไป คาดจะเริ่มวันที่ 1 ก.ย.2564

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชง ศบค.ผ่อนคลายเปิดร้านอาหาร โชว์ผลฉีดวัคซีน-ตรวจ ATK

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง