เตือนอย่าเชื่อคลิป "ดื่มน้ำร้อน-สูดไอน้ำ" อ้างฆ่าเชื้อโควิด

สังคม
26 ส.ค. 64
17:49
659
Logo Thai PBS
เตือนอย่าเชื่อคลิป "ดื่มน้ำร้อน-สูดไอน้ำ" อ้างฆ่าเชื้อโควิด
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์ต่อคลิปจากต่างประเทศ อ้างดื่มน้ำอุ่น น้ำร้อน และหายใจสูดไอน้ำร้อน เป็นเวลา 4 วัน จากนั้นในวันที่ 5 เชื้อ COVID-19 ในร่างกายจะตาย ระบุเป็นข่าวปลอม กรมอนามัย ยังไม่มีงานวิชาการใดๆรองรับ

วันนี้ (26 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand แชร์คำเตือนกรณีตามที่ได้มีคลิปวิดีโอปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง คลิปจากต่างประเทศแนะดื่มน้ำร้อน และหายใจสูดไอน้ำ ช่วยฆ่าเชื้อ COVID-19 ในร่างกาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์คลิปวิดีโอที่ระบุว่าให้ดื่มน้ำอุ่น น้ำร้อน และหายใจสูดไอน้ำร้อน ทำเป็นระยะเวลา 4 วัน ในวันที่ 5 เชื้อ COVID-19 ในร่างกายจะตาย ทางกรมอนามัย ได้ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง ขณะนี้ยังไม่มีงานวิชาการใดรองรับว่าการทำวิธีดังกล่าวสามารถช่วยฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้จริง

ซึ่งในทางการแพทย์ การรักษาต่างๆ ที่ใช้กันต้องผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นหลายครั้งจนแน่ใจว่า ได้ผลจริง และมีผลข้างเคียงน้อยที่สุดหรือควบคุมผลข้างเคียงได้ จึงนำมาใช้กับคนได้อย่างปลอดภัย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.anamai.moph.go.th หรือโทร. 02-5904000

ขณะนี้ยังไม่มีงานวิชาการใดรองรับว่าการทำวิธีดังกล่าวสามารถช่วยฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้จริง ซึ่งในทางการแพทย์ การรักษาต่างๆ ที่ใช้กันต้องผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นหลายครั้งจึงนำมาใช้กับคนได้อย่างปลอดภัย

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.เปิดข้อมูล 4 วัน 5 เขตติดโควิดสะสมสูงสุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง