ปล่อยลิงแสม 6 ตัว คืนถิ่นวัดสำโรง หลังถูกหนุ่มค้าสัตว์ป่าลอบจับ

Logo Thai PBS
ปล่อยลิงแสม 6 ตัว คืนถิ่นวัดสำโรง หลังถูกหนุ่มค้าสัตว์ป่าลอบจับ
เจ้าหน้าที่ สบอ.12 (นครสวรรค์) ปล่อยลิงแสม 6 ตัว คืนแหล่งอาศัยเดิมที่วัดสำโรง อ.พยุหะคีรี โดยมีลิงฝูงเดิมคอยรับร่วมฝูง หลังถูกลักลอบจับเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้ากรณีสายตรวจปราบปรามฯ ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) หรือ สบอ.12 (นครสวรรค์) ได้ร่วมกันจับกุมนายพิทักษ์ อายุ 40 ปี ขณะที่กำลังใช้เมล็ดข้าวโพดหว่านล่อลิง แล้วใช้ท่อเป่าลูกดอกยิงยาสลบเพื่อลักลอบจับลิงแสม ณ บริเวณวัดสำโรง หมู่ 2 ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางได้ลิงแสม 6 ตัว หลังจากที่จับผู้ต้องหาได้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2564

 

วันนี้ (3 ก.ย.2564) นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สบอ.12 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่นำลิงของกลางมามอบให้ น.ส.พิมพ์ชนก สรงมงคล นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ของ สบอ.12 ตรวจสุขภาพ ทำหมัน และฟื้นฟูสุขภาพจนสมบูรณ์แล้ว

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมและทีมงานสัตวแพทย์ ได้ร่วมกันเคลื่อนย้ายลิงที่ถูกลอบจับมาทั้ง 6 ตัว เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่แหล่งอาศัยเดิม คือ บริเวณวัดสำโรง จากการสังเกตเห็นว่าตั้งแต่วันที่ลิงถูกจับมา มีอาการหวาดกลัว ระแวง โดยจะรวมตัวกอดกันเป็นกลุ่ม แต่เมื่อเปิดกรงขังลิงทั้ง 6 ตัววิ่งออกจากกรงอย่างมีความสุข โดยมีลิงฝูงเดิมอยู่คอยรับ ยังจำกันได้ ไม่มีการกัดกัน ถือได้ว่าการที่นำลิงที่ถูกลักลอบจับมาปล่อยคืนถิ่นเดิมในวันนี้ เป็นการคืนความสุข ที่สุขยิ่งให้กับลิง

 

ทั้งนี้ ผู้กระทำผิดมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต และฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง