ไทย-กัมพูชาจ่อถกระดับท้องถิ่นเปิดชมปราสาทพระวิหารฝั่งไทย

ภูมิภาค
29 ส.ค. 54
07:15
6
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชาจ่อถกระดับท้องถิ่นเปิดชมปราสาทพระวิหารฝั่งไทย

ผู้ว่าฯ จ.ศรีสะเกษ และจ.พระวิหารของกัมพูชา จะหารือกันที่ จ.ศรีสะเกษ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งฝ่ายไทยเตรียมเสนอความร่วมมือเปิดให้เข้าชมปราสาทพระวิหารในฝั่งไทย เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว หลังจากปิดมานานกว่า 3 ปี

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อม พ.อ.วุฒิ แสงจักร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ประชุมร่วมกับ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อวางกรอบการประชุมระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ โดยประเด็นหลักที่จะหารือ คือการเปิดให้เข้าชมปราสาทพระวิหารในฝั่งไทย รวมถึงการบริหารจัดการผลประโยชน์ร่วมกัน

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษเปิดเผยว่าการประเมินสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาของฝ่ายความมั่นคง ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งการประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาคไทย-กัมพูชา หรือ อาร์บีซี ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงเชื่อว่าการผลักดันเปิดปราสาทพระวิหารในฝั่งไทย น่าจะส่งผลดีต่อการค้าและการท่องเที่ยวในจังหวัดศรีสะเกษ
 
สำหรับประตูทางขึ้นปราสาทพระวิหารในฝั่งไทยปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่รัฐบาลกัมพูชาเสนอให้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก แต่เพียงฝ่ายเดียว และองค์การยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนตามคำขอของกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง