นายกฯ เล็งนำ “อุดรโมเดล” ปรับใช้แก้น้ำท่วมจังหวัดอื่น

ภูมิภาค
29 ส.ค. 54
08:18
24
Logo Thai PBS
นายกฯ เล็งนำ “อุดรโมเดล” ปรับใช้แก้น้ำท่วมจังหวัดอื่น

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ศึกษาการแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี หรืออุดรโมเดล ซึ่งอาจนำแนวทางนี้ รวมทั้งบางระกำโมเดล ไปปรับใช้กับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดอื่น ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังไม่คลี่คลาย เพราะฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน

ปริมาณน้ำเหนือที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครสวรรค์ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะที่ตำบลพันลาน อำเภอชุมแสง ถนนระหว่างหมู่บ้าน 13 เส้นทาง ถูกน้ำท่วมสูง
 
ชาวตำบลบางลาย อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร นำไม้ไผ่ต่อเติมเป็นนั้งร้าน สำหรับวางเตียง ตู้ และเข้าออกบ้านทางหน้าต่าง เพราะถูกน้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าท่วม บางแห่งน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ชาวบ้านบางคนไม่ย้ายไปนอนบริเวณริมถนน เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน
 
เช่นเดียวกับชาวบ้านบางคลอง ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ต้องนำไม้มาสร้างเป็นสะพานสำหรับเดินเข้าออกตัวบ้าน แม้ระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงเล็กน้อย แต่น้ำยังไหลทะลักคันดินริมตลิ่ง ทำให้ไม่สามารถเข้าซ่อมแซมบ้านและคันดินได้
 
ส่วนที่จังหวัดพังงา โรงเรียนหลายแห่งยังคงหยุดเรียน หลังถูกน้ำท่วมจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ในเขตเทศบาลตะกั่วป่า ระดับน้ำยังมีปริมาณสูง และขยายวงกว้างไปยังอำเภอกะปง อำเภอคุระบุรี และอำเภอท้ายเหมือง
 
ที่จังหวัดระนอง น้ำป่าที่ไหลจากเทือกเขาซัดคอสะพานข้ามคลองรา ตำบลเชี่ยวเหลียง อำเภอกะเปอร์ จนคอสะพานขาด ทำให้ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัวไม่สามารถใช้รถข้ามสะพานออกจากหมู่บ้านได้ ทางจังหวัดประกาศเตือนชาวบ้านที่อาศัยใกล้ภูเขาและเสี่ยงต่อดินโคลนถล่มให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และโคลนถล่มในช่วงนี้ได้ หากหมู่บ้านใดไม่มั่นใจความปลอดภัยให้อพยพไปอยู่ที่ที่ว่าการอำเภอหรือในจุดที่ปลอดภัย
 
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้น้ำที่ท่วมในพื้นที่ราบลุ่ม เขตรอบนอกอำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ยังไม่คลี่คลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธรเขต 1 สั่งกำชับให้โรงเรียน 8 แห่ง ซึ่งอยู่ใกล้เส้นทางแม่น้ำชีไหลผ่าน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันอย่างใกล้ชิด
 
เช่นเดียวกับจังหวัดมหาสารคาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัย 10 ตำบลของอำเภอโกสุมพิสัย ที่เคยเกิดปัญหาดินริมตลิ่งแม่น้ำชีทรุดตัวจนบ้านพังเสียหายในช่วงฤดูน้ำหลาก ให้ติดตามสถานการณ์ และเตรียมขนย้ายทรัพย์สิน หลังระดับน้ำแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจพื้นที่ในการแก้ไขป้องกันปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี หรืออุดรโมเดล บริเวณสถานีสูบน้ำห้วยหมากแข้ง ริมถนนสายรอบเมืองอุดรธานี-สกลนคร ซึ่งเป็นจุดหนึ่งในการคลี่คลายเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ระหว่างปี 2543-2544 อย่างได้ผล นากยกรัฐมนตรีระบุว่า จากการศึกษา อาจนำแนวทางของอุดรโมเดล และบางระกำโมเดล จังหวัดพิษณุโลก ไปปรับใช้กับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดอื่น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง