สำนักงานมูลนิธิผู้บริโภค เสนออย. ทำฉลากอาหารที่เป็นมิตรกับผู้บริโภค

สังคม
29 ส.ค. 54
08:54
22
Logo Thai PBS
สำนักงานมูลนิธิผู้บริโภค เสนออย. ทำฉลากอาหารที่เป็นมิตรกับผู้บริโภค

สำนักงานมูลนิธิผู้บริโภค เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จัดทำฉลากที่เป็นมิตรกับผู้บริโภค หลังสุ่มตรวจฉลากตามท้องตลาด พบว่ากว่าร้อยละ 90 ฉลากสินค้ายังให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์เด็กและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ

 สำนักงานมูลนิธิผู้บริโภค จัดการเสวนาระดมความคิดเห็นแนวทางการทำให้ฉลากอาหารเป็นมิตรกับผู้บริโภค ซึ่งมีการเสนอแนะรูปแบบฉลากอาหารที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภค โดยฉลากที่เป็นมิตร ต้องสามารถสื่อถึงลักษณะอาหารได้ถูกต้องสมบูรณ์ ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจข้อมูลได้ถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดทั้งรูปแบบตัวอักษร, ภาพ และควรมีข้อมูลที่เพียงพอสำหรับผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสมตามเศรษฐกิจ สุขภาพ ศาสนา และวัฒนธรรมความเชื่อของผู้บริโภค นอกจากนี้ ฉลากต้องไม่มีข้อมูลมากเกินไป จนทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน จนไม่สนใจในสาระที่สำคัญ

รศ.วิสิฐ จะวะสิต ผอ.สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล เปิดเผย ว่า ผลการสุ่มตัวอย่างการตรวจฉลากตามท้องตลาดของสำนักงานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบว่าฉลากตามท้องตลาดยังไม่เป็นมิตร และผิดกฏหมายต่อผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 90 โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก แม้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีออกกฏหมายเพื่อรองรับการกระทำผิดของผู้ประกอบการ แต่ยังไม่รุนแรงและรัดกุมสำหรับการเอาผิดที่มากพอ ทั้งที่ เรื่องนี้ ผู้ประกอบการต้องเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. มอบรางวัลเพื่อเชิดชูเกียรติให้กับผู้ประกอบการที่ออกฉลาดได้ตรงตามมาตรฐาน ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ขณะเดียวกัน ควรส่งเสริมให้การอ่านฉลากเป็นวัฒนธรรมการบริโภคสินค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง