วัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนฉีด-โอนสิทธิ์ได้ แต่ไม่คืนเงิน

สังคม
14 ต.ค. 64
14:48
2,031
Logo Thai PBS
วัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนฉีด-โอนสิทธิ์ได้ แต่ไม่คืนเงิน
บริษัทผู้นำเข้ายัน "โมเดอร์นา" มาแน่ พ.ย.นี้ แต่ยังระบุวันที่แน่ชัดไม่ได้ ขณะที่โรงพยาบาลเอกชน ระบุคนที่จองไว้โอนสิทธิ์หรือเลื่อนฉีดได้ แต่คืนเงินจองไม่ได้

วันนี้ (14 ต.ค.2564) นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่าได้จองวัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกไป 3.9 ล้านโดส แต่เมื่อไม่มีความชัดเจนเรื่องวันนำเข้า จึงเปิดโอกาสให้คนที่จองไว้ เลื่อนฉีดหรือโอนสิทธิ์ได้ สำหรับบางส่วนที่ไปฉีดวัคซีนของภาครัฐแล้ว ก็เลื่อนไปฉีดในปี 2565 ได้ หรือโอนสิทธิ์ให้บุตรหลานได้ เพราะโมเดอร์นาสามารถฉีดให้ผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป แต่จะไม่มีการคืนเงินจอง เพราะเอกสารการจองระบุไว้ว่ารับวัคซีนได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.2564 - มี.ค.2565

เภสัญกรหญิงสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำทุกวิถีทาง เพื่อนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งวัคซีนน่าจะเข้ามาภายในเดือน พ.ย.นี้ แต่ยังระบุวันที่ชัดเจนไม่ได้ เพราะต้องตรวจสอบคุณภาพจากต้นทางก่อนส่งมอบ บริษัทจะทราบล่วงหน้าเพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น โดยทยอยเข้ามาสัปดาห์ละ 100,000 -300,000 โดส จนกว่าจะครบ 1.9 ล้านโดส ภายในปี 2564 ส่วนที่เหลือจะมาช่วงไตรมาสแรกปี 2565 ขณะเดียวกัน บริษัทได้ขอเพิ่มทางเลือกฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา โดยยื่นเอกสารต่อองค์การอาหารและยาแล้ว

ด้าน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ได้เร่งรัดและติดตามความคืบหน้ากับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา มาโดยตลอด เพราะเป็นวัคซีนทางเลือก อยู่บนความคาดหวังประชาชนที่จ่ายเงินเอง ซึ่งหากไม่เป็นไปตามสัญญาส่งมอบวัคซีนก็จะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาดำเนินคดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  

อภ.แจงขายวัคซีน "โมเดอร์นา" โดสละ 1,100 บาท

รพ.วิภาวดี เปิดจอง "โมเดอร์นา" ล็อต 2 คืนเงินส่วนต่าง 400 บาท

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน "โมเดอร์นา" แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง