เช็กด่วน! กอนช.เตือน 20 เขื่อนใหญ่เสี่ยงน้ำล้น

ภัยพิบัติ
14 ต.ค. 64
20:22
2,140
Logo Thai PBS
เช็กด่วน! กอนช.เตือน 20 เขื่อนใหญ่เสี่ยงน้ำล้น
กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่เสี่ยงน้ำล้น 20 แห่งทั่วประเทศ จนถึงวันที่ 17 ต.ค.นี้ พร้อมให้หน่วยเกี่ยวข้องวางแผนบริหารจัดการน้ำลดผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ

วันนี้ (14 ต.ค.2564) นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า กอนช. ติดตามคาดการณ์สภาพอากาศ แนวโน้มของพายุ และประเมินปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนคมปาซุ”ส่งผลให้พื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ มุกดาหาร นครพนม สกลนคร และบึงกาฬ ช่วงวันที่ 14 – 17 ต.ค.นี้ โดยพบว่ามีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 20 แห่งที่ต้องเฝ้าระวังเสี่ยงน้ำล้น

ภาคเหนือ บริเวณเขื่อนแม่มอก เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนทับเสลา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนมูลบน เขื่อนลำแชะ เขื่อนลำนางรอง เขื่อนสิรินธร

ภาคกลาง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนกระเสียว

ภาคตะวันออก เขื่อนขุนด่านปราการชล อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล เขื่อนนฤบดินทรจินดา

ภาคตะวันตก เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนปราณบุรี พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาวางแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำและในลำน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบจากน้ำล้นอ่างเก็บน้ำท่วมพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำให้น้อยที่สุด ควบคู่กับแจ้งประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมความพร้อมรับมือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ คาด “คมปาซุ” ขึ้นฝั่งเวียดนามบ่ายนี้ กระทบอีสานฝนตกหนัก

เช็กจุดน้ำขัง ! ฝนถล่มกทม.นานนับชั่วโมง-จตุจักรหนักสุด 93.5 มม.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง