สธ.เคาะฉีดไฟเซอร์เข็ม 2 นักเรียนชายอายุ 12-17 ปี ตามสมัครใจ

สังคม
20 ต.ค. 64
19:00
8,574
Logo Thai PBS
สธ.เคาะฉีดไฟเซอร์เข็ม 2 นักเรียนชายอายุ 12-17 ปี ตามสมัครใจ
กระทรวงสาธารณสุข มีมติฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 ในกลุ่มเด็กผู้ชาย อายุ 12-17 ปี แต่เป็นไปตามความสมัครใจ ยืนยันวัคซีนมีความปลอดภัย และเกิดผลข้างเคียงน้อย

วันนี้ (20 ต.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค มีมติฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 ให้เด็กผู้ชายอายุ 12-17 ปี แต่เป็นไปตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครองว่าประสงค์จะรับวัคซีนหรือไม่ พร้อมยืนยันว่าการวัคซีนมีความปลอดภัยในการสร้างภูมิคุ้มกัน

แม้พบผลข้างเคียงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ แต่เกิดขึ้นน้อย โดยข้อมูลทั่วโลกอยู่ที่ 6 คน ต่อการฉีด 100,00 โดส และพบมากในเด็กผู้ชาย แต่อาการส่วนใหญ่จะหายเองได้ ขณะที่เด็กผู้หญิงรับวัคซีนเข็มที่ 2 ได้ตามปกติ

ศธ.ชงแผนเปิดเรียนให้ ศบค.เคาะสัปดาห์หน้า

ขณะที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ระบุว่า การเปิดเรียนวันที่ 1 พ.ย.นี้ ไม่ใช่การเปิดพร้อมกันทั่วประเทศ แต่พิจารณาเป็นรายพื้นที่ ระดับตำบล หรืออำเภอ หากไม่พบการแพร่ระบาด COVID-19 ใน 2-3 เดือน รวมทั้งข้อมูลการฉีดวัคซีน ซึ่งสัปดาห์หน้าจะนำข้อมูลการประเมินแต่ละพื้นที่เพื่อให้ ศบค.พิจารณา

ส่วนนักเรียนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ยืนยันว่าสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ สำหรับภาคใต้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสาธารณสุขจังหวัด แต่หากเรียนในห้องเรียนไม่ได้ ก็จะให้เรียนออนไลน์แทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง