ชาวชัยภูมิแจ้งความถูกแฮกข้อมูลธนาคาร ถอนเงินกว่า 1 ล้านบาท

อาชญากรรม
25 ต.ค. 64
14:06
6,219
Logo Thai PBS
ชาวชัยภูมิแจ้งความถูกแฮกข้อมูลธนาคาร ถอนเงินกว่า 1 ล้านบาท
ชาวบ้านจังหวัดชัยภูมิเข้าแจ้งความดำเนินคดี หลังถูกกลุ่มมิจฉาชีพแฮกข้อมูลเงินฝากธนาคาร และทยอยถอนเงินไปกว่า 1 ล้านบาท ขณะที่ตำรวจพบยังมีผู้เสียหายอีกหลายคน รวมเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท

นางกำไล ดันชัยภูมิ และนางนรินทร์ จันทร์ชัยภูมิ ชาวอำเภอบ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ฝ้าย นามหนองอ้อ พีเตอร์สัน ซึ่งเป็นญาติ ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่กับสามีชาวต่างชาติที่ประเทศเยอรมนี นำหลักฐานบัญชีเงินฝากธนาคารแห่งหนึ่ง เข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังเงินในบัญชีที่ฝากไว้จำนวน 1,800,000 บาท ถูกถอนออกไปจากธนาคาร จนเหลือแค่ 3,700 บาทเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เมื่อสอบถามไปยังทางธนาคาร กลับไม่ได้รับการชี้แจ้งจึงจำเป็นต้องเข้าแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง


ร.ต.ท.พัชรพล อาจกมล ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น กลุ่มมิจฉาชีพที่ก่อเหตุ น่าจะมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากมีการนำหมายเลขบัตรประชาชน ไปทำบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ก่อนจะทำการถอนเงินทางโทรศัพท์ และโยกย้ายเงินในบัญชีลูกค้าไปยังอีกธนาคาร เพื่อนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจ มีผู้เสียหายจำนวนหลายคน รวมเป็นเงินกว่า 10 บาท


เบื้องต้น ตำรวจจะทำการสอบสวนและรวบรวมหลักฐาน เพื่อเชิญผู้ต้องสงสัย มาให้ปากคำและดำเนินการเอาผิด เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 269/5 ผู้ใดใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง